Chuyên mục  


muasamngay2-9-17254346279911284483302.jpg

Tiêu dùng đang có dấu hiệu khởi sắc giúp các doanh nghiệp lạc quan hơn những tháng cuối năm - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngày 4-9, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng báo VietNamNet chính thức công bố Bảng xếp hạng PROFIT500 - Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024.

Các ngân hàng vẫn duy trì lợi nhuận cao

Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, đa số doanh nghiệp ghi nhận tình hình kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc hơn cùng kỳ năm trước, trong đó 73,4% số doanh nghiệp gia tăng về doanh thu và 60,3% số doanh nghiệp giữ nhịp tăng trưởng lợi nhuận. Ở chiều ngược lại, tỉ lệ doanh nghiệp giảm sút về doanh thu và lợi nhuận đã thu hẹp đáng kể so với kết quả khảo sát cùng kỳ năm 2023.

Ngoài ra, 58,3% doanh nghiệp kỳ vọng lợi nhuận trong 6 tháng cuối năm 2024 sẽ khởi sắc hơn.

Khối ngân hàng tiếp tục thể hiện sức mạnh vượt trội khi chiếm phần lớn các vị trí cao trong danh sách Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất. 

Sự áp đảo của các ngân hàng được thể hiện qua khả năng duy trì lợi nhuận ổn định và hiệu quả sử dụng vốn, bất chấp bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.

Xét tỉ suất sinh lời trên tài sản (ROA) bình quân của các doanh nghiệp thuộc Bảng xếp hạng PROFIT500 năm 2024, khu vực FDI tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu. Điều này cho thấy khả năng tận dụng tài sản để tạo ra lợi nhuận tốt hơn khi tăng lên mức 14,5%, tăng 0,8% so với năm 2023. Đây là khu vực duy nhất ghi nhận sự cải thiện nhẹ trong khi hai khu vực còn lại đều chứng kiến sự suy giảm về hiệu suất tài chính.

Tỉ lệ ROA bình quân của khu vực tư nhân đạt 10,1%, trong khi khu vực Nhà nước đạt 7,7%, tương ứng với mức giảm 1,1% và 1,5% so với kết quả thống kê năm ngoái.

Về khả năng sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE), mặc dù có sự giảm nhẹ, khu vực đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn duy trì ROE cao nhất (30,7%). Các doanh nghiệp FDI vẫn cho thấy khả năng quản lý vốn hiệu quả hơn và tiếp tục thu hút nhà đầu tư nhờ khả năng sinh lời ổn định, vượt trội so với khu vực tư nhân và Nhà nước.

Tất cả các khu vực kinh tế đều ghi nhận mức giảm ROE, cho thấy khả năng sinh lời trên vốn không được duy trì hiệu quả. Điều này có thể do các yếu tố như chi phí tăng cao, hiệu suất kinh doanh kém, hoặc những thay đổi không thuận lợi trong môi trường kinh tế.

Trong đó, khu vực tư nhân gặp nhiều thách thức khi giảm từ 27,4% xuống 23,8%. Điều này phản ánh những khó khăn nội tại, có thể xuất phát từ vấn đề về vốn, thị trường, hay cạnh tranh gay gắt.

Khu vực này vẫn chịu nhiều khó khăn và cần thiết cải thiện chiến lược đầu tư, quản lý, và sử dụng vốn trong tương lai. Với ROE chỉ đạt 15,7%, khu vực Nhà nước tiếp tục thể hiện hiệu quả thấp trong việc sử dụng vốn.

Niềm tin được củng cố

Bức tranh triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2024 sáng sủa hơn, với kịch bản tăng trưởng từ 6 - 6,5% được nhiều doanh nghiệp đánh giá mang tính khả thi nhất. Tỉ lệ doanh nghiệp kỳ vọng tăng trưởng từ 6,0 - 6,5% và trên 6,5% tăng mạnh, lần lượt cao hơn 17,6% và 14,3% so với kết quả khảo sát đầu năm.

Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, những thuận lợi mà doanh nghiệp nhìn nhận phần lớn xuất phát từ những nỗ lực mạnh mẽ của Chính phủ trong việc giải quyết gốc rễ các vấn đề kinh tế.

"Sự ổn định và dần phục hồi của kinh tế vĩ mô nhờ các biện pháp điều hành kinh tế, các chính sách tài khóa và tiền tệ, các gói kích thích, hỗ trợ linh hoạt của Chính phủ thể hiện cam kết trong việc tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi và ổn định, được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp", báo cáo giải thích.

Đáng chú ý, việc cải thiện môi trường pháp lý với nhiều bộ luật mới được thông qua đã vươn lên vị trí thứ ba trong số các thuận lợi được doanh nghiệp điểm tên, với tỉ lệ 56,3% doanh nghiệp bình chọn.

Top 20 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024:

1. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

2. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội

3. Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên

4. Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam

5. Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam

6. Ngân hàng TMCP Quân đội

7. Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam

8. Ngân hàng Công thương Việt Nam

9. Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam

10. Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí - Công ty TNHH Nhà nước MTV

11. Ngân hàng TMCP Á Châu

12. Tổng công ty Khí Việt Nam - công ty cổ phần

13. Tập đoàn Vingroup - công ty cổ phần

14. Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM

15. Công ty CP Sữa Việt Nam

16. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng

17. Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam

18. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - công ty cổ phần

19. Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn

20. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín

Top 20 doanh nghiệp tư nhân lợi nhuận tốt nhất 2024: Ngân hàng chiếm 13 vị trí

1. Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam

2. Ngân hàng TMCP Á Châu

3. Tập đoàn Vingroup - công ty cổ phần

4. Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM

5. Công ty CP Sữa Việt Nam

6. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng

7. Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam

8. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín

9. Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội

10. Công ty CP FPT

11. Công ty Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer)

12. Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát

13. Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam

14. Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam

15. Ngân hàng TMCP Tiên Phong

16. Công ty CP Vincom Retail

17. Ngân hàng TMCP Đông Nam Á

18. Ngân hàng TMCP Phương Đông

19. CP CP Tập đoàn hóa chất Đức Giang

20. Ngân hàng TMCP Nam Á

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020