Chuyên mục  


xe-1728206897312143856143.jpg

Vietnam Motor Show 2024 sắp diễn ra, xe Trung Quốc, Nhật Bản trình diễn nhưng thiếu hãng xe Đức, Mỹ... - Ảnh: VMS

Show diễn ô tô lớn nhất Việt Nam diễn ra tại TP.HCM

Triển lãm ô tô và xe máy Việt Nam 2024 (Vietnam Motor Show 2024 - VMS 2024) sẽ chính thức quay trở lại từ ngày 23-10 đến 27-10 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM. Đây được kỳ vọng là sự kiện đáng chú ý trong lĩnh vực ô tô và xe máy tại Việt Nam sau một năm gián đoạn, thu hút sự quan tâm của các thương hiệu lớn và đông đảo người yêu xe.

Năm nay, VMS 2024 quy tụ 20 thương hiệu ô tô và xe máy như Toyota, Mitsubishi, Skoda, Subaru, Suzuki, Honda Motor, Yamaha, Harley-Davidson, Triumph và KTM.

Các hãng xe này sẽ mang đến triển lãm những dòng sản phẩm đa dạng từ xe động cơ đốt trong, xe hybrid cho đến xe thuần điện.

Ông Đào Công Quyết - trưởng tiểu ban truyền thông Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) - cho hay triển lãm sẽ chú trọng đến việc thúc đẩy nhận thức cộng đồng về năng lượng xanh và giảm thiểu phát thải.

Điều này không chỉ đáp ứng xu hướng toàn cầu, mà còn góp phần thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam đã đề ra trong chương trình chuyển đổi năng lượng xanh. Các gian hàng sẽ trưng bày những sản phẩm tiên tiến, từ các dòng xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu của Mitsubishi và Subaru cho đến những mẫu xe điện hiện đại từ Toyota và BYD.

Ngoài phần trưng bày, một hội thảo chuyên đề với chủ đề "Giảm phát thải từ phương tiện giao thông và chuyển đổi năng lượng xanh" cũng sẽ được tổ chức, quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành và các nhà sản xuất để cùng thảo luận về các giải pháp xanh hóa phương tiện giao thông.

Hội thảo sẽ tập trung vào hai chủ đề lớn: "Xe điện hóa và công nghệ" và "Sử dụng đúng nhiên liệu Euro 5", đưa ra các phương án cải tiến công nghệ và chính sách nhằm giảm thiểu khí thải. Dự kiến thu hút hơn 200.000 khách tham quan trong 5 ngày diễn ra.

Dù vậy, triển lãm năm nay thiếu vắng một số thương hiệu lớn trong ngành ô tô như Ford, Volvo, Mercedes, Audi…

Vietnam Motors Show 2024 sẽ đón từ 230.000 đến 250.000 lượt khách tham quan. Với giá vé 30.000 đồng/lượt, số tiền thu được từ hoạt động bán vé vào khoảng 7 tỉ đồng.

Tập trung vào xe xanh, bàn giảm phát khí thải

Việt Nam đặt mục tiêu phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh nhằm đưa phát thải ròng khí nhà kính tại Việt Nam về 0 vào năm 2050. Các quốc gia trong khu vực như Brunei, Campuchia, Lào, Malaysia và Singapore cũng đặt mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Riêng Indonesia nhắm đến mục tiêu tương tự vào năm 2060.

Tính đến hiện tại, Philippines là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á chưa đặt ra bất kỳ mục tiêu nào cho Net Zero, nhưng cũng nhắm đến giảm 75% lượng khí thải carbon trong giai đoạn 2020 - 2030. Toàn khối ASEAN đặt mục tiêu chung về Net Zero vào năm 2060.

Mỹ cũng đặt mục tiêu Net Zero trước năm 2050, còn Trung Quốc nhắm đến hoàn thành trung hòa carbon vào năm 2060...

Theo các chuyên gia giao thông, trong nỗ lực đạt được mục tiêu Net Zero, phương tiện giao thông đường bộ sẽ đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh nhóm phương tiện giao thông công cộng như taxi hay xe buýt, các phương tiện cá nhân bao gồm xe máy và ô tô cũng được xem là trọng tâm trên tiến trình xanh hóa.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020