Chuyên mục  


base64-17282081238222118948366.jpeg

Sau hai ngày diễn ra tại Seoul, Vietnam Phở Festival 2024 đã khép lại trong sự tiếc nuối của nhiều người dân Hàn Quốc và người Việt sinh sống, học tập tại Hàn Quốc

Sau hai ngày diễn ra, Vietnam Phở Festival 2024 đã chứng minh phở không chỉ là một món ăn, mà còn là sợi dây bền chặt gắn bó con người, kết nối gia đình, bạn bè và cộng đồng.

Nhịp cầu kết nối trái tim với trái tim

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, cho biết sự kiện Vietnam Phở Festival 2024 càng thêm ý nghĩa khi được tổ chức tại thủ đô Seoul - trái tim của Hàn Quốc - góp phần đưa món phở, tinh hoa ẩm thực của Việt Nam đến với bạn bè Hàn Quốc và quốc tế.

Trong hai ngày qua, Vietnam Phở Festival đã thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham dự và thật vui mừng khi hàng nghìn bát phở được phục vụ, mang lại cơ hội để người dân Hàn Quốc, bạn bè quốc tế thưởng thức và hiểu thêm về văn hóa ẩm thực Việt Nam. 

Qua mỗi tô phở đầy hương vị, người dân ở Hàn Quốc và các đầu bếp từ Việt Nam không chỉ chia sẻ những giá trị văn hóa đặc sắc, mà còn là một nhịp cầu kết nối trái tim với trái tim.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc đến dự lễ hội phở ngay sau chuyến công tác tại Nam Mỹ. Ông kể đã không may bị cảm lạnh nên gần như bị mất giọng. Đến Seoul, được ăn hai bát phở đậm đà, nóng hổi giúp ông quên cả mệt nhọc.

base64-1728208123839325322101.jpeg

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc phát biểu tại lễ bế mạc Vietnam Phở Festival ở Seoul

Chia sẻ với những người bạn Hàn Quốc, ông Ngọc cho biết tại Việt Nam, phở không chỉ là một món ăn không thể thiếu trong đời sống hàng ngày mà còn là biểu tượng đặc sắc của văn hóa.

Phở mang trong mình dấu ấn của sự giao thoa, sự tiếp thu đầy sáng tạo từ các nền ẩm thực Trung Hoa, Pháp, hòa quyện với ẩm thực Việt Nam, đồng thời phản ánh sự đa dạng đặc trưng của các vùng miền Việt Nam. Thưởng thức phở ở Hà Nội, Nam Định, Huế, Hội An, Phan Rang hay TP.HCM mỗi nơi đều mang lại một hương vị riêng biệt, tạo nên sự phong phú của món phở.

base64-1728208248279221045891.jpegbase64-1728208248308235904603.jpegbase64-17282082483421761323207.jpeg

Đông đảo người dân đến ăn phở, bánh mì... và tham gia giao lưu tại lễ hội

Hơn thế nữa, quá trình chế biến phở còn là cả một nghệ thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo, công phu. Từ bánh phở dai mềm, nước dùng thanh ngọt, được hầm rất kỹ lưỡng từ xương trong nhiều giờ, đến những lát thịt mềm thơm ngon và những loại gia vị độc đáo, tất cả là sự kết tinh công sức lao động và tài hoa, tâm huyết và sáng tạo đầy cảm hứng, dâng tặng người thưởng thức một cách trân trọng nhất của các nghệ nhân. 

Và chính vì vậy, thưởng thức phở cũng là một nghệ thuật với những cảm nhận tinh tế, đặc sắc và hàm chứa lòng biết ơn với những người đã làm ra phở.

Phở vun đắp quan hệ Việt - Hàn

base64-1728208123869834801196.jpeg

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc kể ông không may bị cảm lạnh nên gần như bị mất giọng. Đến Seoul, được ăn hai bát phở đậm đà, nóng hổi giúp ông quên cả mệt nhọc

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh sự kiện Vietnam Phở Festival 2024 đã thành công tốt đẹp. Bộ Ngoại giao, với tư cách là cơ quan đầu mối của Chính phủ trong triển khai Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, tâm huyết của báo Tuổi Trẻ và các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân liên quan trong việc triển khai một hoạt động ý nghĩa của ngoại giao văn hóa, giới thiệu ẩm thực, góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam.

Sự kiện khép lại, đánh dấu một lễ hội Vietnam Phở Festival tại Seoul có tiếng vang, sức lan tỏa, với dấu ấn đậm nét, đồng thời mở thêm một nhịp cầu mới, kết nối Việt Nam và Hàn Quốc thông qua ẩm thực, để chúng ta thêm hiểu và trân trọng những giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống của mỗi nước, cũng như vun đắp, phát huy mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc.

Chia sẻ tại lễ bế mạc, nhà báo Lê Thế Chữ, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, chia sẻ: "Khi mà quý vị xếp những hàng dài để được thưởng thức những tô phở nóng hổi và những món ngon Việt Nam, tôi tin rằng quý vị sẽ yêu thêm món phở và yêu thêm ẩm thực Việt Nam. 

Hai ngày qua, chúng tôi rất vui được chứng kiến sự kết nối giữa các nghệ nhân nấu phở và người dân Hàn Quốc; sự kết nối giữa các nghệ sĩ Việt Nam và Hàn Quốc trình diễn trên sân khấu này; sự kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc. 

Đây là một cầu nối quan trọng, để hai nước hiểu nhau hơn và chúng ta có thể cùng nắm tay nhau hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Chúng tôi xin phép gửi lời cảm ơn đến chính phủ Hàn Quốc, đến chính quyền của thành phố Seoul, các đối tác, các đơn vị đã hỗ trợ chúng tôi hoàn thành sự kiện phở này thành công.

Chúng tôi cũng chân thành cảm ơn các nghệ nhân nấu phở, các nghệ sĩ và đặc biệt là người dân Hàn Quốc cũng như cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc đã đến tham dự sự kiện này, giúp chương trình thành công tốt đẹp".

base64-17282081238841793147151.jpeg

Nhà báo Lê Thế Chữ, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, phát biểu tại lễ bế mạc

"Chúng tôi cũng trân trọng cảm ơn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã hỗ trợ chương trình, cảm ơn Thứ trưởng Hà Kim Ngọc đã bay 30 tiếng đến với sự kiện. Xin cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã hỗ trợ sự kiện", ông Chữ bày tỏ.

Thông tin thêm về chương trình, nhà báo Trần Xuân Toàn, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, trưởng ban tổ chức, cho hay trong hai ngày 5 và 6-10, 28.000 lượt khách đã đến tham quan lễ hội; trên 40 sản phẩm từ phở đến bánh mì, bún bò... được các du khách chia sẻ, thưởng thức; trên 100 lượt cuộc tiếp xúc giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc thuộc các lĩnh vực du lịch, thương mai, dịch vụ, đầu tư... trong đó có trên 20 hợp đồng ghi nhớ được doanh nghiệp 2 nước ký kết tại khuôn khổ lễ hội.

"Sự kiện cũng được các cơ quan truyền thông của Hàn Quốc và Việt Nam chia sẻ, chúng tôi thống kê tới thời điểm hiện tại có 300 bài báo, clip và lượt chia sẻ trên các kênh truyền thông chính thống của Việt Nam cũng như Hàn Quốc.

Thông qua lễ hội, chúng tôi mong muốn kết nối và thúc đẩy giao thương về thương mại, du lịch và đầu tư. Những con số trên đã cho thấy sự thành công bước đầu của Lễ hội, trong đó đặc biệt là sự kết nối về du lịch, thương mại.

Chúng tôi hy vọng sau lễ hội lần này sẽ có thêm nhiều cuộc giao thương, kết nối nhiều hơn nữa.

Đã có nhiều đề xuất đến Ban tổ chức đề nghị sang năm hoặc sang năm nữa tiếp tục chọn Hàn Quốc để tổ chức Festival Phở, chúng tôi xin ghi nhận những tấm lòng, những chia sẻ và sự tin tưởng đó. Chúng tôi tin rằng với tình yêu phở mà quý vị đã đến với chúng tôi hai ngày vừa qua, chắc chắn chúng tôi sẽ trở lại trong thời gian sớm nhất", ông Xuân Toàn nhấn mạnh.

Mong rằng sau lễ hội sẽ có thêm nhiều người Hàn Quốc đến Việt Nam, thưởng thức phở, các món ngon Việt Nam và văn hóa Việt Nam, cũng như sẽ có thêm nhiều người Việt Nam sang Hàn Quốc thưởng thức kim chi, các món ngon Hàn Quốc và văn hóa Hàn Quốc. Hy vọng sẽ có thêm nhiều hàng hóa của Việt Nam xuất hiện ở Hàn Quốc và nhiều hàng hóa Hàn Quốc xuất hiện ở Việt Nam...", ông Toàn nói.

base64-1728208123902589896893.jpeg

Nhà báo Trần Xuân Toàn, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, trưởng ban tổ chức, chia sẻ nhiều người gợi ý Vietnam Phở Festival quay lại Hàn Quốc và ban tổ chức trân trọng gợi ý này. "Chúng tôi cũng muốn gặp lại những người yêu phở ở Hàn Quốc", ông nói.

Những khoảnh khắc ấn tượng tại Vietnam Phở Festival 2024 ở Seoul

base64-17282081239221066789015.jpeg

Tri ân của ban tổ chức dành các đơn vị đồng hành với sự kiện Vietnam Phở Festival

base64-172820812394085386104.jpeg

Tại lễ bế mạc, ban tổ chức đã trao bảng hiệu dành cho các quán phở được ưa thích nhất: phở Sen, phở khách sạn Majestic, phở khách sạn Grand và phở Ta

base64-17282081239651578440458.jpeg

Các đơn vị và cá nhân đã có những đóng góp cho chương trinh lên nhận thư cảm ơn từ ban tổ chức Vietnam Phở Festival 2024

base64-17282081239891223978390.jpeg

Các cá nhân đã có những đóng góp cho chương trinh lên nhận thư cảm ơn từ ban tổ chức Vietnam Phở Festival 2024

Theo Thứ trưởng Hà Kim Ngọc, ẩm thực không chỉ đơn thuần là các món ăn, mà còn là bản sắc của một quốc gia, phản ánh lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán của một cộng đồng, một dân tộc.

Với ý nghĩa đó, Tổ chức UNESCO đã chú trọng bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có các tập quán ẩm thực truyền thống, nhằm phản ánh sự đa dạng văn hóa và khả năng sáng tạo vô hạn của con người.

Hiện nay trên thế giới có 56 món ăn của các quốc gia đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, tiêu biểu như kimjang - văn hóa muối kim chi truyền thống (Hàn Quốc), bánh mì baguette (Pháp), nghệ thuật làm bánh pizza Napoli (Ý)…

Quảng bá ẩm thực, văn hóa Việt Nam

Lễ hội phở Việt - Vietnam Phở Festival 2024 diễn ra vào ngày 5 và 6-10-2024 tại Pie Factory, 441 Gwangnaru-ro, Gwangjin-gu, Seoul (Hàn Quốc).

Chương trình do Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, báo Tuổi Trẻ, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đồng tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, UBND TP.HCM và sự phối hợp của Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP.HCM, Tổng hội Người Việt tại Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc, Hiệp hội Hợp tác kinh tế Hàn Quốc - Đông Nam Á (Bộ Ngoại giao Hàn Quốc).

Vietnam Phở Festival 2024 có sân khấu biểu diễn, gần 70 gian hàng, trong đó hơn 40 gian hàng phở và các món ngon Việt Nam, Hàn Quốc. Bên cạnh đó là không gian trải nghiệm văn hóa, triển lãm, giới thiệu văn hóa ẩm thực, du lịch Việt Nam.

Với slogan "Enjoy Phở, Discover Vietnam", ban tổ chức chương trình mong muốn thông qua Vietnam Phở Festival tạo hoạt động ngoại giao nhân dân, thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước, quảng bá văn hóa ẩm thực, kết nối giao thương dựa trên các tiềm năng kinh tế, du lịch Việt Nam - Hàn Quốc.

Sự kiện có sự tham gia của Tập đoàn Bin Corporation Group, Phở Atiso, Phở Ta Bình Tây Food, Phở S, Gobi, Saigontourist Group, Sasco, Vietnam Airlines, với nhiều thương hiệu phở từ Việt Nam và tại Hàn Quốc. Tập đoàn FPT, nhãn hàng K-Medical, nhãn hàng Picare đồng hành cùng chương trình.

banner-festival-pho-17274212748321076096475.png

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020