Chuyên mục  


Tổng thư ký Liên Hợp Quốc lên án vụ tấn công hai tàu dầu ở Vịnh Oman

Tàu dầu bốc cháy sau vụ tấn công ở Vịnh Oman hôm nay. Video: IRIB.

"Tôi lưu ý với sự quan ngại sâu sắc về sự cố an ninh sáng nay ở eo biển Hormuz (nối Vịnh Oman và Vịnh Ba Tư). Tôi cực lực lên án bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào các tàu dân sự. Sự thật phải được làm rõ và những người chịu trách nhiệm phải được xác định", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm nay.

"Nếu có điều gì đó mà thế giới không thể chịu đựng được thì đó chính là cuộc đối đầu lớn ở Vùng Vịnh", ông Guterres nói thêm.

Bình luận của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc được đưa ra sau khi tàu chở dầu Kokuka Courageous treo cờ Panama chở methanol cùng 21 thủy thủ hôm nay bị tấn công hai lần bằng "một loại đầu đạn nào đó" khi đang trên đường tới Singapore. Sau loạt đạn đầu tiên, tàu bốc cháy và ngọn lửa được dập tắt nhưng sau loạt đạn thứ hai, tàu bốc cháy mạnh hơn và mạn phải bị hư hại nghiêm trọng.

21 thủy thủ đoàn người Philippines được sơ tán bằng thuyền cứu sinh và được tàu Coastal Ace gần đó giải cứu. Tàu hiện trôi dạt trên biển với lô hàng vẫn còn nguyên.

Tàu chở dầu thứ hai bị tấn công trong khu vực là Front Altair treo cờ Quần đảo Marshal đang trên đường tới Đài Loan. Tàu Front Altair bốc cháy sau khi bị tấn công và thủy thủ đoàn được tàu Hyundai Dubai gần đó giải cứu. Công ty Quản lý Tàu dầu Quốc tế (ITM) sở hữu tàu Front Altair cho biết họ đang nghiên cứu các kế hoạch trục vớt con tàu.

Quan chức quốc phòng Mỹ không loại trừ khả năng hai tàu chở dầu bị trúng tên lửa hoặc thủy lôi và đang điều tra nguyên nhân.

Một tàu dầu bốc cháy sau khi bị tấn công ở Vịnh Oman hôm nay. Ảnh: Twitter.

Truyền thông Iran vừa công bố những hình ảnh và video cho thấy một trong hai tàu bốc cháy trên biển sau khi bị tấn công. Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA đưa tin hải quân nước này đã giải cứu 44 thủy thủ từ hai tàu dầu và đưa họ tới đảo Jask. 

Pháp cũng lên án mạnh mẽ những gì được mô tả là sự cố đáng lo ngại liên quan đến hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman. Một quan chức cấp cao của Nga cảnh báo không nên đưa ra kết luận vội vàng về sự cố hoặc đổ lỗi cho Iran. Điện Kremlin cũng cho rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận nguyên nhân sự việc.

Hôm 12/5, 4 tàu chở dầu bị tấn công ngoài khơi Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). UAE đổ lỗi cho một quốc gia giấu tên. Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công này, song Tehran phủ nhận.

Vị trí hai tàu chở dầu Kokuka Courageous và Front Altair bị tấn công hôm nay. Đồ họa: CNN.

Huyền Lê (Theo CNN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020