Chuyên mục  


Sky News Arabia ngày 5/10 dẫn lời một quan chức nhận định Hashem Safieddine có thể đã thiệt mạng sau trận không kích của Israel nhằm vào khu Dahieh, thành trì của Hezbollah tại ngoại ô thủ đô Beirut, trước đó một ngày.

Các nguồn tin an ninh Lebanon nói với hãng ReutersCNN rằng Hezbollah đã mất liên lạc với ông Safieddine sau trận không kích hôm 4/10. Một nguồn tin an ninh Lebanon nhận định khả năng có người sống sót sau cuộc tấn công đó "gần như bằng không".

Truyền thông Israel trước đó đưa tin ông Safieddine có thể bị thương trong vụ tấn công. Kênh Kan mô tả đòn tấn công nhằm vào hầm ngầm tương tự vụ hạ sát thủ lĩnh Hassan Nasrallah. Theo ba quan chức Israel giấu tên, vụ tập kích nhằm vào cuộc họp của các quan chức cấp cao Hezbollah.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và Hezbollah chưa công bố thông tin liên quan đến tình trạng của ông Safieddine.

Giáo sĩ Hashem Safieddine tại buổi lễ ở ngoại ô thủ đô Beirut, Lebanon ngày 24/5. Ảnh: AFP

Giáo sĩ Safieddine, sinh năm 1964, là anh em họ của cố thủ lĩnh Nasrallah và tham gia Hezbollah từ khi nhóm này thành lập năm 1982. Ông xử lý nhiều vấn đề nhạy cảm của Hezbollah, trong đó có quản lý tổ chức, giám sát tài chính, đầu tư trong nước và quốc tế.

Safieddine có quan hệ tốt với Iran. Ngoài nhiều năm nghiên cứu khoa học tôn giáo ở Qom, ông còn là thông gia với tướng Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, người bị Mỹ hạ sát trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Iraq tháng 1/2020. Con trai Safieddine là Reza kết hôn với Zeynep, con gái của Soleimani.

Sau loạt vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm hồi tháng 9, ông Safieddine tuyên bố Hezbollah sẽ không lùi bước. Năm 2017, ông Safieddine bị Bộ Ngoại giao Mỹ đưa vào danh sách khủng bố.

Safieddine vốn được coi là gương mặt tiềm năng để thay thế cố thủ lĩnh Nasrallah do địa vị tôn giáo, quyền lực trong tổ chức, mối quan hệ họ hàng và ngoại hình giống ông Nasrallah.

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: AFP

Nguyễn Tiến (Theo Sky News, AFP, Reuters, CNN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020