Chuyên mục  


"Nếu khu vực đã ban hành lệnh sơ tán, các bạn cần lập tức làm điều này. Các bạn cần sơ tán ngay", Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 8/10 kêu gọi. "Đây là vấn đề sống còn, tôi không hề cường điệu hóa".

Ông Biden nhận định Milton có thể là cơn bão tồi tệ nhất đổ bộ vào bang Florida trong hơn một thế kỷ qua. "Nhiều người đang sợ chết khiếp. Họ biết rằng mạng sống của mình, cũng như tất cả những gì họ phấn đấu, sở hữu và coi trọng đang bị đe dọa", Tổng thống nói thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 8/10. Ảnh: Reuters

Ông Biden đã hoãn lịch trình đến Angola và Đức vào tuần này. "Tôi không nên rời khỏi đất nước vào thời điểm này", Tổng thống cho biết.

Theo cập nhật vào 11h ngày 8/10 (22h giờ Hà Nội) của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), Milton ở cường độ cấp 4 trong thang 5 mức của Mỹ, sức gió lên tới 240 km/h. Cơ quan này cho rằng Milton sẽ không mạnh trở lại thành bão cấp 5, nhưng dự kiến duy trì ở cấp 4 ngày 8 và 9/10. Bão Milton có thể suy yếu xuống cấp 3 khi đổ bộ Florida vào đêm 9/10, nhưng vẫn rất nguy hiểm.

Dự báo đường đi của bão Milton. Đồ họa: CNN

9 hạt ở Florida đã ra lệnh sơ tán bắt buộc. Giới chức thúc giục người dân sơ tán càng sớm càng tốt để tránh ùn tắc giao thông. "Đây sẽ là một trong những đợt sơ tán lớn nhất dọc theo bờ biển phía tây của bang chúng ta. Nếu chần chừ, các bạn sẽ bị kẹt xe", chính quyền hạt Sarasota ngày 8/10 ra tuyên bố.

Truyền thông Mỹ ghi nhận dòng người sơ tán bị tắc nhiều tiếng trên cao tốc và các trạm xăng cạn nhiên liệu. Sở giao thông vận tải Florida thông báo cho phép phương tiện đi vào làn dừng khẩn cấp trên một số tuyến cao tốc để giảm tình trạng tắc đường.

ket-xe-tren-cao-toc-tai-florida-1728406712.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=-Yk3PD3XztGCpJLndUV4kg
Kẹt xe trên cao tốc tại Florida

Hàng dài xe trên cao tốc I-275 tại bang Florida, Mỹ khi người dân đi sơ tán tránh bão Milton ngày 7/10. Video: X/HCSOSheriff

Thống đốc Ron DeSantis khẳng định các trạm xăng hết nhiên liệu sẽ được bổ sung. "Các bạn có thể phải xếp hàng để đổ xăng", ông DeSantis nói thêm.

Giới chức bang nhận định đây có thể là đợt sơ tán lớn nhất mà họ từng chứng kiến kể từ bão Irma năm 2017, khi gần 7 triệu người di dời.

Florida là một trong các bang hứng bão Helene hồi cuối tháng 9. Trận bão khiến hơn 230 người thiệt mạng, tàn phá bang Florida, Georgia, Nam Carolina, Bắc Carolina, Virginia và Tennessee. Helene là cơn bão chết chóc nhất đổ bộ vào Mỹ kể từ sau bão Katrina năm 2005. Nhiều địa phương đang nỗ lực dọn dẹp mảnh vỡ sau bão Helene trước khi Milton đổ bộ.

Nguyễn Tiến (Theo CNN, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020