Chuyên mục  


"Ukraine tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa chiến thuật ATACMS của Mỹ nhằm vào hàng loạt mục tiêu trong đêm 3/5. Lực lượng phòng không trực ban bắn hạ 4 tên lửa trên vùng trời bán đảo Crimea", Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm nay.

Giới chức Nga không tiết lộ thêm thông tin về trận đánh, như các tổ hợp phòng không nào đã tham gia chặn tên lửa ATACMS.

Xe phóng đạn kiêm radar của tổ hợp phòng không Buk-M3 Nga triển khai ở tỉnh Zaporizhzhia hồi tháng 4/2023. Ảnh: RIA Novosti

Quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Mỹ đầu tháng 4 bí mật chuyển giao tên lửa chiến thuật ATACMS với tầm bắn 300 km, giúp Kiev tập kích hàng loạt mục tiêu sâu trong khu vực do Nga kiểm soát, trong đó có sân bay quân sự Dzhankoy ở bán đảo Crimea và thao trường huấn luyện tại tỉnh Lugansk.

Ivan Stupak, cố vấn Ủy ban An ninh, Quốc phòng và Tình báo của quốc hội Ukraine, hôm 2/5 cho biết nước này đang phải chạy đua với thời gian để tận dụng tối đa ưu thế của ATACMS, trong bối cảnh lực lượng Nga bắt đầu vòng lặp "hứng chịu thiệt hại nặng và tìm ra biện pháp đối phó vũ khí mới của đối phương".

"Tất cả đều biết quân đội Nga có khả năng thích ứng trong thời gian rất ngắn. Chúng tôi còn khoảng 2 tháng để tập kích mục tiêu nhiều hết mức trước khi họ tìm ra cách đối phó. Hãy nhìn vào đạn pháo dẫn đường Excalibur cỡ 155 mm, độ chính xác của chúng đã giảm mạnh từ 70% xuống còn 6% do các hệ thống tác chiến điện tử Nga", ông nói.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Phiên bản M39 Block I của ATACMS tầm bắn ngắn hơn được Mỹ viện trợ Ukraine cuối năm 2023 chỉ sử dụng hệ thống định vị quán tính, giúp nó miễn nhiễm với các biện pháp gây nhiễu. Trong khi đó, biến thể M39A1 Block I tầm bắn 300 km được trang bị hệ thống định vị vệ tinh để tăng độ chính xác, nhưng cũng khiến nó dễ bị gây nhiễu và tăng nguy cơ trượt mục tiêu.

Vũ Anh (Theo RIA Novosti, Newsweek)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020