Chuyên mục  


Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 2/5 chia sẻ video do Lữ đoàn Cơ giới số 58 quay, cho thấy xác 42 xe tăng, thiết giáp, phương tiện chiến đấu của Nga ở tỉnh miền đông Donetsk. Các khí tài được đánh số từ một tới 42, nằm ở nhiều địa điểm khác nhau, phần lớn bị cháy đen, một số bị bay tháp pháo.

"Con đường tới địa ngục. Hàng chục khí tài Nga đã bị phá hủy tại khu vực tiền tuyến ở tỉnh Donetsk", Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay.

Anton Gerashchenko, cựu cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, chia sẻ lại video trên trang cá nhân, thêm rằng đây là thành quả hợp tác giữa Lữ đoàn Cơ giới số 58, Lữ đoàn Tổng thống Độc lập và Lữ đoàn số 762 Ukraine.

ukraine-khoe-loat-xe-tang-nga-bi-pha-huy-1714796744.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=-wgqT0BP4DSI7EqEvs5Lzw
Ukraine khoe loạt xe tăng Nga bị phá hủy

Loạt xe tăng, phương tiện chiến đấu Nga bị phá hủy ở Donetsk trong video đăng ngày 2/5. Video: Lữ đoàn 58 Ukraine

"Các binh sĩ cho biết số khí tài này bị phá hủy khi giao tranh leo thang trong vài tuần qua", Gerashchenko viết. "Tình hình chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Nga tiếp tục triển khai phương tiện cơ giới tấn công không ngừng nghỉ".

Lực lượng Nga gần đây đạt nhiều bước tiến ở vùng Donbass, bao gồm tỉnh Donetsk và Lugansk, sau khi chiếm được thành trì Avdeevka cùng nhiều làng xung quanh của Ukraine.

Một trong những mục tiêu chủ chốt của Moskva hiện nay là Chasov Yar, thành phố phía tây Bakhmut, đóng vai trò "cửa ngõ" để lực lượng nước này có thể mở rộng tấn công sang các đô thị khác để kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass.

Vị trí Chasov Yar và các đô thị trọng yếu lân cận. Đồ họa: RYV

Ukraine không tiết lộ đã dùng phương pháp nào để hạ loạt xe tăng, phương tiện chiến đấu Nga, song nhiều khả năng binh sĩ nước này đã sử dụng thiết bị bay không người lái (drone) tự sát. Các đơn vị chiến đấu của Kiev thời gian qua liên tục đăng video sử dụng khí tài này để phá hủy xe tăng, thiết giáp đối phương trên tiền tuyến.

Giới chuyên gia nhận định xe tăng chiến đấu chủ lực hiện không còn hữu dụng như trong quá khứ trước sự phổ biến của drone tự sát. Theo Oryx, trang phân tích thông tin chiến sự có trụ sở tại Hà Lan, Nga đã mất ít nhất 2.948 xe tăng từ đầu xung đột, trong đó 1.970 chiếc bị phá hủy, 154 bị hư hại và 514 bị tịch thu.

Dù chịu tổn thất lớn về xe tăng, lực lượng Nga vẫn liên tục triển khai khí tài này trên chiến trường nhờ sở hữu năng lực sản xuất vũ khí ấn tượng. Bộ Quốc phòng Anh cuối tháng 1 cho biết Nga mỗi tháng xuất xưởng khoảng 100 xe tăng chiến đấu chủ lực, đủ để bù đắp thiệt hại tại Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hôm 4/4 thừa nhận năng lực vượt trội của ngành công nghiệp quốc phòng Nga, cho hay Moskva đang chế tạo nhiều vũ khí hơn mức cần thiết cho cuộc chiến tại Ukraine và phải cất bớt trong kho.

Dàn chiến lợi phẩm triệu USD được Nga trưng bày ở Moskva

Video loạt xe tăng Nga bị phá hủy có thể là động thái đáp trả của Ukraine trước việc đối phương mở triển lãm tại Moskva để trưng bày các khí tài phương Tây, bao gồm những chiếc xe tăng giá hàng triệu USD như dòng Abrams, mà quân đội nước này tịch thu trong cuộc xung đột.

Ukraine đã mất ít nhất 5 xe tăng Abrams từ đầu năm, chủ yếu tại mặt trận Avdeevka, dù chỉ triển khai chúng một cách hạn chế.

Phạm Giang (Theo Newsweek, Business Insider, TASS)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020