Chuyên mục  


Trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện ngày 2/5, Giám đốc Tình báo Mỹ Avril Haines nhận định lãnh đạo Houthi Abdul Malik al-Houthi "nhận thấy một số lợi ích chính trị" cũng như hiệu quả đánh bóng hình ảnh trong chiến dịch tấn công tàu hàng trên Biển Đỏ.

Bất chấp Mỹ và đối tác tìm cách suy yếu năng lực tấn công của Houthi, trong đó có nhiều lần không kích vị trí tập kết vũ khí chống hạm, máy bay không người lái (UAV) và radar của họ, tần suất các đợt tập kích nhằm vào tàu hàng trên Biển Đỏ sẽ không giảm xuống.

"Về cơ bản, điều này sẽ diễn ra trong một thời gian nữa", bà Haines trả lời khi các thượng nghị sĩ Mỹ hỏi rằng mối đe dọa từ Houthi sẽ kéo dài trong bao lâu. Theo bà, Houthi đang chế tạo UAV và các loại vũ khí khác trong nước, đồng thời tiếp tục nhận hỗ trợ từ Iran.

"Cả hai điều này không có khả năng thay đổi trong tương lai gần", bà Haines nhận định. "Điều này không có nghĩa các đợt không kích mà quân đội Mỹ và đồng minh thực hiện không mang lại tác động. Chúng có tác động tới Houthi, nhưng chưa đủ để thật sự ngăn họ tập kích tàu hàng".

Tàu hàng True Confidence sau khi trúng đòn tập kích của Houthi ngày 6/3. Ảnh: CENTCOM

Quân đội Mỹ và Anh nhiều lần tấn công cơ sở của Hothi tại Yemen. Lực lượng Mỹ cũng nhiều lần tung đòn phủ đầu nhằm vào tên lửa diệt hạm và UAV mà họ nghi sắp được Houthi dùng để tập kích tàu hàng.

Lần gần nhất diễn ra ngày 2/5, khi các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ (CENTCOM) tấn công và phá hủy ba UAV của Houthi bị xác định là "mối đe dọa sắp xảy ra đối với lực lượng Mỹ và liên minh, cũng như các tàu hàng trong khu vực".

Houthi bắt đầu tập kích tàu hàng qua Biển Đỏ từ tháng 11/2023, tuyên bố đây là hành động nhằm ủng hộ dân thường Palestine tại Dải Gaza, nơi Israel mở chiến dịch tấn công Hamas.

Khu vực do Houthi kiểm soát. Đồ họa: AFP

Ngoài tập kích tàu hàng đi qua Biển Đỏ và vịnh Aden, lực lượng Houthi còn vài lần phóng tên lửa nhằm vào Israel. Houthi tháng trước tham gia chiến dịch tấn công lớn chưa từng có của Iran nhằm vào Israel để đáp trả vụ không kích tòa lãnh sự tại thủ đô Damascus của Syria.

Trong đánh giá về các mối đe dọa công bố hồi đầu năm, Văn phòng Giám đốc Tình báo Mỹ nhận định các vụ tấn công tàu hàng qua Biển Đỏ của Houthi làm gián đoạn hoạt động vận tải quốc tế, trong khi những đòn tập kích nhằm vào Israel do lực lượng này thực hiện "có nguy cơ làm leo thang xung đột trên diện rộng".

Nguyễn Tiến (Theo BI, Reuters, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020