Chuyên mục  


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters.

Đài truyền hình Nhật Bản NHK hôm nay cho biết Thủ tướng Shinzo Abe đang xem xét thăm Iran vào giữa tháng 6, đánh dấu chuyến đi đầu tiên của một Thủ tướng Nhật tới quốc gia Trung Đông trong suốt 40 năm qua. Thủ tướng Abe có thể bàn kế hoạch thăm Iran với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông chủ Nhà Trắng thăm Nhật Bản vào ngày 25/5.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã bác bỏ thông tin, chỉ cho biết lãnh đạo Nhật và Mỹ sẽ thảo luận về nhiều vấn đề. 

Iran cũng khẳng định chuyến thăm không diễn ra trong tương lai gần. "Một số thông tin khác xa thực tế và không đáng tin cậy", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nói, cho biết Tổng thống Hassan Rouhani từng mời Thủ tướng Abe đến Tehran và lãnh đạo Nhật trả lời sẽ thăm "vào thời điểm thích hợp".

Nhật Bản là một trong những khách hàng lớn nhất của Iran, từng mua dầu suốt hàng chục năm trước khi Washington áp lệnh trừng phạt Tehran. "Đất nước chúng tôi có quan hệ hữu nghị truyền thống với Iran", Chánh văn phòng Suga nói, cho biết Tokyo hy vọng đóng góp cho hòa bình và ổn định tại Trung Đông.

Quan hệ Mỹ - Iran ngày càng xấu đi sau khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015, áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nhằm kiềm chế các hoạt động hạt nhân của Iran.

Washington đã áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt Tehran, đồng thời triển khai nhiều lực lượng tại Vùng Vịnh sau khi tình báo nước này phát hiện Iran chuyển tên lửa đạn đạo lên tàu chiến tại vịnh Ba Tư. Tuy nhiên, lãnh đạo hai nước đều thể hiện quan điểm không muốn chiến tranh nổ ra, dù liên tục tung những phát ngôn cứng rắn nhằm vào nhau.

Khánh Lynh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020