Chuyên mục  


"Iran đã hai lần phóng hàng trăm tên lửa vào các thành phố của chúng tôi. Đợt tập kích tên lửa đạn đạo gần đây nằm trong số những vụ tấn công lớn nhất trong lịch sử", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu ngày 5/10.

Iran hồi tháng 4 phóng tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV) vào lãnh thổ Israel. Ngày 1/10, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiếp tục khai hỏa gần 200 tên lửa đạn đạo có uy lực lớn hơn vào các căn cứ quân sự ở ngoại ô Tel Aviv nhằm đáp trả những "hành động hung hăng" của Israel ở Trung Đông.

"Không quốc gia nào trên thế giới chấp nhận cuộc tấn công như thế, Israel cũng vậy. Chúng tôi có nghĩa vụ, quyền tự vệ, quyền đáp trả các cuộc tấn công này và chúng tôi sẽ làm như vậy", Thủ tướng Netanyahu nói thêm.

Đây là lần thứ hai ông Netanyahu khẳng định sẽ đáp trả Iran, dấu hiệu cho thấy đòn tấn công trả đũa vào các mục tiêu của Tehran có thể được Tel Aviv thực hiện trong tương lai gần.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York ngày 27/9. Ảnh: AFP

IRGC tuyên bố 90% tên lửa của họ "đã đánh trúng mục tiêu" ở Israel. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thì cho biết hệ thống phòng không đã đánh chặn phần lớn tên lửa, chỉ một số quả đạn riêng lẻ đã lọt lưới phòng không và rơi xuống mục tiêu ở miền trung, miền nam đất nước, nhưng không gây thiệt hại lớn.

Tuy nhiên, cuộc tấn công khiến khoảng 10 triệu người ở Israel phải xuống hầm trú ẩn và gây thiệt hại cho các công trình dân sự, trong đó có một trường học.

IDF hôm 5/10 tuyên bố nước này sẽ đáp trả mạnh mẽ vụ tập kích của Iran. Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó cho biết phản ứng của Israel có thể bao gồm cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Iran.

Trong khi đó, Iran khẳng định nước này "không tìm kiếm chiến tranh", nhưng sẽ kiên quyết tự vệ trước mọi mối đe dọa, thêm rằng cuộc tấn công tên lửa vào Israel "chỉ là phần nổi của tảng băng" và cảnh báo Tel Aviv không tiến hành đòn đáp trả.

Huyền Lê (Theo AFP, Times of Israel, Anadolu)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020