Chuyên mục  


"Tôi sẽ tranh cử, vì mọi người đã đề nghị như vậy", cựu tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói với phóng viên hôm 5/10.

Ông Duterte sẽ tranh cử cùng con trai mình là Sebastian Duterte, đương kim Thị trưởng Davao, thành phố lớn nhất đảo Mindanao, miền nam Philippines. "Chúng tôi sẽ cùng tranh cử, con trai tôi sẽ là phó thị trưởng", ông nói thêm.

Cựu tổng thống cũng cho biết ông không có kế hoạch tranh cử vào hệ thống chính trị cấp quốc gia, đặc biệt vị trí thượng nghị sĩ, do tuổi tác đã cao. Trước đó, nhiều người kêu gọi ông tranh cử thượng nghị sĩ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2025.

"Ở tuổi 73, tôi không nghĩ mình có thể đảm đương chức vụ như vậy. Chúng ta phải thừa nhận thực tế", ông cho hay. "Tôi đã làm thị trưởng nhiều năm rồi, giờ mọi người còn muốn tôi theo đuổi một chiến dịch tranh cử cấp quốc gia sao ở độ tuổi này sao? Tôi sẽ kiệt sức mất".

Ông Rodrigo Duterte tại Manila hồi tháng 6/2022. Ảnh: Reuters

Ông Duterte là thị trưởng thành phố Davao các nhiệm kỳ 1988-1998, 2001-2010 và 2013-2016, trước khi trở thành tổng thống từ năm 2016 đến 2022.

Phó tổng thống Philippines hiện nay là Sara Duterte, con gái ông Duterte, cũng từng là thị trưởng Davao từ năm 2016 đến 2022, trong nhiệm kỳ tổng thống của cha.

Bà Sara trước đó cho biết cha sẽ cùng anh trai của bà là Paolo Duterte và em trai Sebastian Duterte tranh cử vào Thượng viện. Tuy nhiên, ông Duterte phủ nhận, tuyên bố con gái chỉ đang nói đùa.

Cựu tổng thống cũng tuyên bố "không có ý định" trở lại chính trường ở Manila, vì không đủ khả năng tài chính để tái tham gia đấu trường chính trị sau khi nhiệm kỳ của ông kết thúc.

Huyền Lê (Theo Manila Times, ABS-CBN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020