Chuyên mục  


Reuters trích thông tin trên tờ The Paper (Trung Quốc) hôm 4/7 cho biết Model Y, mẫu xe bán chạy nhất của Tesla, đã được đưa vào danh sách các dòng xe điện và điện - xăng mà giới chức tỉnh Giang Tô có thể mua. Đây là lần đầu tiên xe Tesla được chấp nhận dùng làm xe công tại Trung Quốc.

Giới chức Giang Tô trước đó công bố danh sách 56 loại xe chạy nhiên liệu mới, có thể được các quan chức và tổ chức địa phương sử dụng. Ngoài Model Y của Tesla sản xuất tại nhà máy Thượng Hải và XC40 của Volvo Cars, 54 mẫu còn lại đều mang thương hiệu Trung Quốc. Trên thực tế, Volvo Cars hiện cũng thuộc sở hữu của hãng xe Trung Quốc Zhejiang Geely Holding Group.

Một chiếc Tesla Model Y tại triển lãm ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Dù vậy, cả thông báo của chính quyền địa phương và bài đăng trên The Paper đều không nói rõ quan chức Giang Tô được phép mua bao nhiêu chiếc Model Y. Bài báo chỉ cho biết trong năm nay và năm tới, Giang Tô sẽ chi 73 triệu nhân dân tệ (10 triệu USD) mua xe chạy nhiên liệu mới.

Model Y tại Trung Quốc hiện có giá khởi điểm 249.000 nhân dân tệ (34.200 USD). Đây là mẫu xe bán chạy nhất của hãng trên toàn cầu.

Trước đó, xe Tesla không được dùng trong các cơ quan của Trung Quốc. Quy định này bị gỡ bỏ vài tháng trước, khi Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe hơi Trung Quốc ủng hộ Tesla, cho biết những thông tin mà xe hãng này thu thập của người dùng là đúng pháp luật.

Nhu cầu xe điện Trung Quốc trên toàn cầu đang bị đe dọa vì nguy cơ áp thuế nhập khẩu và cạnh tranh trong nước gay gắt. Nửa đầu năm, doanh số bán xe sản xuất tại Trung Quốc của Tesla cũng giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuối tháng 4, CEO Tesla Elon Musk đã tới Trung Quốc, gặp Thủ tướng Lý Cường. Chuyến đi này được đánh giá đã cho kết quả khả quan.

Sau sự kiện này, Trung Quốc tăng cường hỗ trợ Tesla. Hãng xe điện đang lên kế hoạch xây trung tâm dữ liệu, đồng thời ra mắt phần mềm tự lái hoàn toàn (FSD) tại Trung Quốc năm nay. Đây là các tin tức lạc quan, trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc vẫn căng thẳng về lĩnh vực công nghệ nhiều năm qua.

Hà Thu (theo Reuters, China Daily)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020