Chuyên mục  


"Hãy thực hiện một cuộc tranh luận khác, nhưng lần này không áp quy tắc hạn chế. Đó sẽ là cuộc tranh luận toàn diện, chỉ có hai chúng ta trên sân khấu, nói về tương lai của đất nước", Donald Trump đăng trên mạng xã hội Truth Social ngày 4/7.

Cựu tổng thống Mỹ nói nếu cuộc tranh luận kiểu này được tổ chức, ông sẽ chất vấn ông chủ Nhà Trắng về các vấn đề nhập cư, lạm phát, xe điện, vận động viên điền kinh chuyển giới cùng nhiều vấn đề khác. Ông Trump cho rằng cuộc tranh luận này sẽ trả lời câu hỏi về năng lực của ông Biden và cũng là bài kiểm tra với bản thân ông.

"Sẽ là một buổi tối tuyệt vời, chỉ có hai chúng ta, đối chọi nhau, trong cuộc tranh luận thú vị kiểu cổ điển", Trump đề xuất, nhấn mạnh có thể tổ chức tranh luận "bất cứ khi nào, bất cứ nơi nào".

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại trường quay của CNN ở Atlanta, Georgia, ngày 27/6. Ảnh: AFP

Cựu tổng thống Mỹ cho rằng lượt xem cuộc tranh luận ông đề xuất sẽ phá mọi kỷ lục. Sự kiện do CNN tổ chức vào cuối tháng 6 đã thu hút 47,9 triệu lượt xem, ít hơn nhiều so với con số 73,1 triệu của cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng viên trong mùa bầu cử 2020. Kỷ lục thuộc về cuộc đối đầu giữa bà Hillary Clinton và ông Trump năm 2016, với 84 triệu lượt.

Trong sự kiện của CNN, người điều phối đặt câu hỏi cho từng ứng viên, mỗi ứng viên có hai phút cho mỗi câu trả lời, sau đó là một phút phản bác đối thủ. Ứng viên bị tắt micro khi hết thời gian phát biểu hoặc khi người còn lại đang nói.

Ông Trump, 78 tuổi, được đánh giá thể hiện tốt hơn khi giữ thế chủ động, trong khi ông Biden, 81 tuổi, có màn tranh luận chưa như kỳ vọng, đôi lúc phát biểu không trôi chảy và chưa thể trấn an những cử tri lo ngại về tuổi tác của ông.

ong-biden-phat-bieu-thieu-mach-lac-1719733362.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=aecV7N-izF3XPq09qWrAJg
Ông Biden phát biểu thiếu mạch lạc

Ông Biden phát biểu thiếu mạch lạc khi đang nói về thuế trong cuộc tranh luận. Video: WSJ

Hai nghị sĩ đảng Dân chủ đã công khai kêu gọi ông Biden dừng tranh cử, nhường cơ hội cho ứng viên có năng lực hơn. Tuy nhiên, nhiều đảng viên Dân chủ vẫn giữ vững quan điểm ủng hộ ông Biden. Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố sẽ không bỏ cuộc.

ABC News sẽ tổ chức cuộc tranh luận thứ hai giữa ông Trump và ông Biden vào ngày 10/9 nhưng chưa công bố quy định.

Ngọc Ánh (Theo NY Post/Daily Beast/Yahoo News)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020