Chuyên mục  


Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO), do hải quân Anh điều hành, nói rằng sự việc xảy ra hôm nay khi tàu chở sản phẩm dầu Sounion treo cờ Hy Lạp di chuyển ở khu vực cách thành phố cảng Hodeidah của Yemen khoảng 142 km về phía tây.

"Lực lượng bảo vệ trên tàu Sounion đấu súng với hai xuồng cao tốc chở theo tổng cộng 15 người. Con tàu sau đó bị trúng ba đầu đạn chưa rõ chủng loại. Không có thương vong trong số 25 thành viên thủy thủ đoàn, nhưng họ thông báo rằng tàu đã mất lái", cơ quan này cho hay.

Tàu chở sản phẩm dầu Sounion thả neo trên biển hồi năm 2020. Ảnh: Marine Traffic

UKMTO không cho biết các đầu đạn là tên lửa, máy bay không người lái (UAV) hay hỏa lực từ hai xuồng nhỏ. Hãng tư vấn an ninh hàng hải Ambrey, có trụ sở chính tại Anh, cũng thông báo về sự việc nhưng không cung cấp chi tiết.

Công ty vận hành tàu Sounion chưa bình luận về thông tin. Chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận trách nhiệm về cuộc tấn công.

Lực lượng Houthi bắt đầu tấn công tàu hàng đi qua Biển Đỏ từ tháng 11/2023 và tuyên bố đây là hành động nhằm ủng hộ người dân tại Dải Gaza, nơi Israel đang triển khai chiến dịch tấn công Hamas. Giới chức Mỹ cho biết lực lượng Houthi đã làm hư hại 30 tàu hàng, bắt một tàu hàng và đánh chìm hai phương tiện trong thời gian qua.

Quân đội Mỹ, Anh trong năm nay đã nhiều lần tấn công các mục tiêu quân sự của Houthi tại Yemen nhằm đáp trả và ngăn chặn đối phương tiếp tục tập kích tuyến hàng hải quốc tế, song hoạt động này tới nay chưa đạt được hiệu quả, khi những đòn tấn công của nhóm vũ trang vẫn tiếp diễn.

Vị trí Biển Đỏ. Đồ họa: Wikimedia

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020