Chuyên mục  


Trong một cuộc phỏng vấn với báo Guardian, Murillo cáo buộc Morales đứng sau nỗ lực nhằm "bóp nghẹt" các thành phố của Bolivia bằng cách kêu gọi những người ủng hộ ông chặn các con đường quan trọng, khiến người dân ở một số nơi có nguy cơ lâm vào cảnh thiếu thực phẩm, nhiên liệu.

Murillo khẳng định có một đoạn ghi âm cho thấy cựu tổng thống Morales đã đưa ra những chỉ dẫn như vậy và ông "chắc chắn 200%" nó là thật. "Đó là hành vi khủng bố và xúi giục nổi loạn", Tân Bộ trưởng Nội vụ Bolivia nói. "Chúng tôi đã yêu cầu mức án tối đa 30 năm tù".

"Mọi phần tử khủng bổ đều phải dành phần đời còn lại trong tù, bất kể ai, Evo Morales hay ai đi chăng nữa", Murillo nhấn mạnh. "Một cựu tổng thống nên bị kết án nặng gấp đôi vì mọi người đều tin tưởng vào tổng thống của họ".

Tân Bộ trưởng Nội vụ Bolivia Arturo Murillo phát biểu ở thủ đô La Paz ngày 18/11. Ảnh: Reuters.

Từ Mexico, nơi ông tị nạn, cựu tổng thống Morales bác bỏ những cáo buộc của Murillo, gọi đây là hành động "bôi nhọ" nhằm ngăn ông quay trở về Bolivia. Tuy nhiên, ông không phủ nhận sự tồn tại của đoạn ghi âm mà Murillo đề cập tới. "Tôi tiếp chuyện bất kỳ ai gọi cho mình. Thỉnh thoảng, tôi không biết họ. Thỉnh thoảng, họ tìm kiếm sự chỉ dẫn từ tôi", ông nói.

Khủng hoảng chính trị Bolivia nổ ra sau cuộc bầu cử hồi tháng trước, trong đó Morales tuyên bố tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư. Phe đối lập tố cáo ông gian lận kết quả bầu cử, châm ngòi cho các cuộc biểu tình quy mô lớn.

Morales buộc phải từ chức hôm 10/11, sau khi quân đội và cảnh sát không ủng hộ ông. Cựu tổng thống cho rằng ông bị lật đổ bởi một cuộc đảo chính và tuyên bố sẽ trở lại, đồng thời cho biết một "ủy ban sự thật" quốc tế sẽ được thành lập để xác minh có gian lận bầu cử hay không.

Sau khi Morales từ chức, nhiều người ủng hộ ông, chủ yếu là nông dân và người bản địa, đã đổ xuống đường biểu tình phản đối Tổng thống lâm thời Jeanine Anez, khiến ít nhất 29 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh. Chính phủ lâm thời Bolivia cũng đã đệ đơn lên toà án liên bang cáo buộc cựu tổng thống Morales "xúi giục và khủng bố".

Vũ Hoàng (Theo Guardian)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020