Chuyên mục  


"Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo Lầu Năm Góc đánh giá và điều chỉnh nếu cần thiết trạng thái của lực lượng Mỹ trong khu vực nhằm tăng cường răn đe, đảm bảo an toàn cho lực lượng và hỗ trợ thực hiện các mục tiêu của lực lượng Mỹ", Nhà Trắng ngày 27/9 cho hay.

Ông Biden cũng yêu cầu đảm bảo các đại sứ quán Mỹ ở Trung Đông thực hiện mọi biện pháp bảo vệ phù hợp.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Biden và Phó tổng thống Kamala Harris đã được báo cáo nhiều lần trong ngày về những diễn biến mới nhất ở Trung Đông.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp báo ở Washington ngày 11/7. Ảnh: AFP

Động thái của Tổng thống Mỹ diễn ra khi Israel và nhóm Hezbollah ở Lebanon liên tục tấn công lẫn nhau những ngày gần đây. Tiêm kích Israel tối 27/9 tiến hành một số cuộc không kích dữ dội vào vùng ngoại ô phía nam của Beirut, nhắm vào trụ sở chính của Hezbollah của Lebanon. Theo truyền thông Israel, quân đội nước này đang xác minh liệu thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah có ở trong khu vực bị nhắm mục tiêu hay không.

Bộ Y tế Lebanon cho biết 6 người đã thiệt mạng và 91 người bị thương do các cuộc không kích mới nhất của Israel. Hezbollah chưa lên tiếng về đợt tấn công này.

Quân đội Israel ngày 28/9 tiếp tục tấn công vào các vị trí của Hezbollah ở Beqaa, miền đông Lebanon. Họ cũng nói rằng một tên lửa từ Lebanon nhắm vào miền trung Israel đã rơi xuống khu vực trống. Quân đội Israel đang đánh giá vụ tấn công này.

my-xem-xet-dieu-chinh-luc-luong-o-trung-dong-1727506323.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=UrnnZsY3H92WcuBXEnolUA
Mỹ xem xét điều chỉnh lực lượng ở Trung Đông

Israel không kích vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon đêm 27/9. Video: AFP

Căng thẳng giữa Israel và Hezbollah gia tăng sau loạt vụ nổ thiết bị liên lạc của nhóm ở Lebanon ngày 17-18/9 khiến ít nhất 39 người thiệt mạng, khoảng 3.000 người bị thương. Hezbollah cáo buộc Israel là thủ phạm, song Tel Aviv không phủ nhận hay xác nhận.

Hàng loạt vụ tập kích qua lại giữa Israel và Hezbollah diễn ra những ngày sau đó. Các trận không kích của Israel vào lãnh thổ Lebanon từ đầu tuần đã khiến hơn 700 người thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương. Hơn 77.000 người ở miền nam và miền đông Lebanon phải sơ tán.

Cộng đồng quốc tế đã cảnh báo về những cuộc tấn công vào Lebanon, lo ngại các đòn ăn miếng trả miếng leo thang thành chiến tranh khu vực.

Huyền Lê (Theo Reuters, Anadolu, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020