Chuyên mục  


Truyền thông Nga hôm 27/9 công bố video từ thiết bị bay không người lái (drone) trinh sát và binh sĩ dưới mặt đất, cho thấy hàng trăm vệt sáng của đạn cháy rơi xuống thành phố Ugledar ở tỉnh Donetsk.

Chưa rõ thành phần loại đạn cháy mà Nga khai hỏa nhằm vào Ugledar. Trang tin RusVesna cho biết đạn cháy phóng từ pháo phản lực cho phép lực lượng Nga dễ dàng phát hiện đối phương hơn, cũng như gây thiệt hại cho các đơn vị Ukraine đang cố thủ tại đây.

Các công ước quốc tế không cấm hoàn toàn sử dụng đạn cháy trong chiến sự, với điều kiện chúng không nhắm vào dân thường.

nga-trut-dan-chay-xuong-thanh-pho-phao-dai-ugledar-1727489669.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=dHqb7YNaA7CX1G4O7Whvxw
Nga trút đạn cháy xuống 'thành phố pháo đài' Ugledar

Đạn cháy Nga rơi xuống Ugledar trong video công bố ngày 27/9. Video: RusVesna

Vladimir Rogov, quan chức thuộc cơ quan phụ trách các tỉnh Nga tuyên bố sáp nhập, cho biết nhiều đơn vị Ukraine đang rút về vùng ngoại ô phía tây Ugledar, tránh giao tranh trực tiếp và chủ yếu dùng drone, pháo binh để cản bước tiến của lực lượng Nga.

"Một trong những thành công chiến thuật của Nga là cắt đứt tuyến hậu cần cung cấp vũ khí và bổ sung binh lực của Ukraine cho Ugledar. Quân đội Nga đã kiểm soát ít nhất 1/3 diện tích thành phố", ông Rogov nói.

Bộ Quốc phòng Nga và quân đội Ukraine chưa bình luận về các thông tin trên.

Truyền thông Ukraine và một số kênh Telegram ủng hộ Kiev thừa nhận Nga sắp kiểm soát hoàn toàn thành phố. Deep State, nhóm phân tích có liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine, nhận định tình hình ở Ugledar tương đối nghiêm trọng và đô thị này có thể thất thủ "trong vài ngày hoặc vài tuần nữa".

Một cựu sĩ quan Ukraine, người đồng sáng lập nhóm phân tích tin tình báo Frontelligence Insight, đánh giá nỗ lực giữ Ugledar là "phi thực tế", do Nga đã kiểm soát hoàn toàn các tuyến đường chính để tiếp tế và rút lui cho thành phố, hoặc đặt chúng trong tầm giám sát và pháo kích.

Vadym Filashkin, tỉnh trưởng Donetsk do Kiev bổ nhiệm, hôm 26/9 nói rằng quân chủ lực của Nga chưa tiếp cận ngoại ô Ugledar, song các nhóm trinh sát đã hiện diện tại khu vực này.

Khác với các thành phố thông thường, Ugledar không có những căn nhà biệt lập, mà chủ yếu là các tòa chung cư nhiều tầng được xây dựng từ thập niên 1960. Điều này khiến nó được ví như "thành phố pháo đài", nhờ chênh lệch độ cao với khu vực xung quanh và các tòa nhà cao tới 27 mét có thể gia cố để làm lô cốt.

Những yếu tố trên khiến Ugledar trở thành mắt xích quan trọng trong phòng tuyến Ukraine ở tây nam Donetsk, cho phép nước này kiểm soát khu vực rộng lớn xung quanh, ngăn các đơn vị Nga thọc sườn hàng loạt thành phố trọng yếu và không thể dùng tuyến đường sắt Donetsk - Volnovakha cho mục đích quân sự.

Vị trí Ugledar và một số khu dân cư, đô thị tại tỉnh Donetsk. Đồ họa: RYV

Giành được Ugledar sẽ giúp lực lượng Nga chọc thủng phòng tuyến then chốt của Ukraine tại tỉnh Donetsk, thay đổi cán cân sức mạnh trong khu vực và cải thiện khả năng phòng thủ thành phố Melitopol gần đó.

Trong hơn hai năm xung đột, Nga nhiều lần triển khai chiến dịch công phá thành trì Ugledar nhưng chưa thành công, thậm chí còn hứng chịu tổn thất nặng nề. Các chỉ huy Nga tại thực địa đã hứng chịu chỉ trích dữ dội vì những thiệt hại nghiêm trọng trong chiến dịch này.

Nhiều chuyên gia phương Tây và quân nhân Ukraine gần đây thừa nhận Nga đang tiến quân với tốc độ nhanh chưa từng thấy trong hai năm qua tại vùng Donbass, bao gồm tỉnh Donetsk và Lugansk, bất chấp Kiev mở chiến dịch tấn công tỉnh Kursk để buộc đối phương điều chuyển quân về đối phó.

Nguyễn Tiến (Theo RIA Novosti, AFP, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020