Chuyên mục  


"Israel đã thực hiện đòn không kích bằng loạt tên lửa phóng từ vùng trời Cao nguyên Golan và lãnh thổ Lebanon, nhắm mục tiêu vào những căn cứ quân sự ở miền trung và miền nam đất nước lúc 2h hôm nay", hãng thông tấn Syria SANA dẫn nguồn tin quân sự nước này cho hay.

Nguồn tin thêm rằng phòng không Syria đã đánh chặn một số tên lửa Israel và giới chức đang đánh giá thiệt hại sau cuộc tấn công. Truyền thông Syria nói rằng một số vụ nổ đã xảy ra ở khu vực thủ đô Damascus và thành phố miền tây Homs.

Xe bệ phóng và nạp đạn của tổ hợp Buk-M2E Syria sau khi đánh trả cuộc không kích của Mỹ - Anh tháng 4/2018. Ảnh: SANA

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) chưa bình luận về thông tin.

IDF rạng sáng 26/10 tuyên bố tiến hành "đòn tấn công chính xác" vào mục tiêu quân sự ở Iran, nhằm đáp trả những chiến dịch của Tehran trong nhiều tháng qua. Chưa rõ sự việc này có liên quan đến cuộc tập kích Syria hay không.

Quân đội Israel từng thực hiện hàng trăm đợt không kích nhằm vào Syria từ khi chiến sự tại quốc gia Trung Đông bùng phát năm 2011. Các vụ tập kích chủ yếu nhắm vào những nhóm dân quân thân Iran, trong đó có Hezbollah, song đôi khi họ cũng tấn công vị trí quân chính phủ Syria.

Vị trí Israel và Syria. Đồ họa: AP

Giới chức Israel hiếm khi lên tiếng về các đòn tập kích ở Syria, nhưng từng nhiều lần tuyên bố không để "kẻ địch không đội trời chung" Iran tăng cường hiện diện tại nước này.

Tần suất các vụ không kích nhằm vào Syria của quân đội Israel gia tăng từ khi xung đột Gaza bùng phát vào đầu tháng 10/2023. Truyền thông Syria cho biết Tel Aviv ngày 24/10 oanh tạc thủ đô Damascus và địa điểm quân sự gần thành phố Homs, khiến một binh sĩ nước này thiệt mạng.

Phạm Giang (Theo Reuters, SANA)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020