Chuyên mục  


Trả lời:

Nhiều người có quan niệm rằng việc kiêng hoàn toàn thịt đỏ (thịt gia súc 4 chân như trâu, chó, heo, bò...) sẽ giảm cung cấp các chất bổ (chứa vitamin B12, sắt) cho khối u nhân lên và phát triển. Sự thật là vitamin B12 hay sắt không chỉ có trong thịt đỏ mà còn trong đạm động vật khác. Kiêng khem các thực phẩm này có thể gây ra thiếu đạm, cản trở quá trình lành vết thương, giảm khả năng phòng ngừa nhiễm trùng và duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Người bệnh ung thư không nên tuyệt đối bỏ thịt đỏ mà vẫn có thể ăn thịt đỏ với lượng khoảng 0,5 kg mỗi tuần, hạn chế thịt chế biến sẵn, ướp lạnh, ướp muối. Để đỡ lo lắng, bạn có thể ăn giảm thịt đỏ và thay thế bằng nguồn thực phẩm cung cấp đạm khác như trứng, sữa, đậu.

Ngoài ra, nhiều người cho rằng chỉ bồi dưỡng người bệnh ung thư trong giai đoạn xạ trị, truyền hóa chất, sau đó chỉ nên ăn gạo lức, muối vừng để cơ thể gầy yếu, không nuôi dưỡng khối u, nhằm làm khối u teo dần. Đây là quan niệm sai lầm có ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị, làm giảm thời gian sống của người bệnh, tăng tỷ lệ biến chứng, nhiễm trùng và tử vong.

Nhìn chung, các thông tin y tế chính thống đều khuyên rằng người ung thư cần ăn chế độ đầy đủ dưỡng chất cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho quá trình điều trị và phục hồi nhanh.

Ảnh minh họa: Bùi Thủy

PGS.TS.BS Nguyễn Xuân NinhViện Y học Ứng dụng Việt Nam

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020