Chuyên mục  


"Tôi và nhiều luật sư đang theo dõi chặt chẽ tính liêm chính của cuộc bầu cử năm nay. Khi tôi thắng cử, những người gian lận bầu cử sẽ bị truy tố theo mức cao nhất của luật pháp, sẽ có các án tù dài hạn", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump viết trong bài đăng ngày 25/10 trên mạng xã hội Truth Social.

Ông Trump cho hay biện pháp này sẽ áp dụng với cả các "luật sư, nhà hoạt động chính trị, nhà tài trợ, cử tri bất hợp pháp và quan chức bầu cử tham nhũng". "Họ sẽ bị truy nã, bắt và truy tố ở mức độ chưa từng thấy", ông Trump nói thêm.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong sự kiện vận động tranh cử ở Las Vegas, Nevada, ngày 24/10. Ảnh: AFP

Đây là lời đe dọa mới nhất của ông Trump nhắm vào các quan chức bầu cử và cử tri, dấu hiệu cho thấy cựu tổng thống sẽ biến hệ thống tư pháp Mỹ thành "vũ khí" chống lại những người mà ông coi là "gian lận".

Ông Trump đã nhiều lần đưa ra những cáo buộc về gian lận sau khi thất bại trước ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Toàn bộ thẩm phán trong các phiên tòa thụ lý những cáo buộc gian lận này, trong đó có cả những thẩm phán được Trump bổ nhiệm, đều bác bỏ tuyên bố ông đưa ra.

Hồi đầu tháng 9, ông Trump cũng đưa ra lời đe dọa tương tự nhắm vào các quan chức, nhân viên bầu cử. Ông ngày 24/10 còn tuyên bố sẽ sa thải công tố viên liên bang Jack Smith, người phụ trách hai cuộc điều tra nhằm vào ông, và tự ân xá bản thân nếu đắc cử nhiệm kỳ hai.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến giai đoạn nước rút. Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy ông Trump dẫn trước ứng viên đảng dân chủ Kamala Harris hai điểm phần trăm trên toàn quốc, chưa đầy hai tuần trước ngày bầu cử.

Ứng viên hai đảng đang tích cực vận động ở các bang chiến trường để tìm cách giành được mọi lá phiếu có thể. Trong cuộc đua được đánh giá là rất sít sao này, chỉ số ít phiếu bầu cũng có thể quyết định người chiến thắng.

Đức Trung (Theo CNN, AFP, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020