Chuyên mục  


Kênh Telegram Iznanka của Nga ngày 25/10 công bố video cho thấy máy bay không người lái (UAV) của nước này theo dõi một bệ phóng tên lửa phòng không IRIS-T tại khu vực gần làng Velikaya Kostromka, tỉnh Dnipropetrovsk.

"Do những tổ hợp này giờ trở nên hiếm hoi, kíp lái rất sợ bị tên lửa Iskander tập kích nên họ dừng lại nhiều lần khi tới vị trí triển khai", kênh Iznanka cho biết. "Họ dừng lại ở bìa rừng, giả vờ triển khai, sau đó tới chỗ khác và lặp lại hành động này".

be-phong-khong-chong-uav-ukraine-trung-don-tap-kich-cua-lanc-1729844353.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_31nDv1XqxLthxofOADTFA
Bệ phòng không chống UAV Ukraine trúng đòn tập kích của Lancet

Bệ phóng tên lửa IRIS-T Ukraine trúng UAV Lancet Nga trong video công bố ngày 25/10. Video: Telegram/Iznanka

Khi tới điểm dừng thứ ba, kíp vận hành Ukraine quyết định triển khai xe phóng IRIS-T và "UAV Lancet lao tới chỗ đó". Video do UAV trinh sát ghi lại cho thấy xe phóng bốc cháy sau đòn tập kích trong thời gian tương đối lâu.

"Binh sĩ Ukraine vì lý do nào đó không dập lửa ngay, có lẽ họ sợ đòn tập kích thứ hai xảy ra sau đó. Ngọn lửa thiêu rụi toàn bộ thiết bị điện tử trên hệ thống này", theo Iznanka.

Ukraine chưa bình luận về thông tin trên. Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/10 thông báo cánh quân Dnepr phá hủy một tổ hợp IRIS-T của Ukraine, song không nêu địa điểm cụ thể.

Tên lửa phòng không IRIS-T do Đức cùng một số quốc gia phương Tây hợp tác phát triển từ giữa những năm 1990. Mỗi tổ hợp IRIS-T SLM gồm một xe chỉ huy, một radar đa năng TRML-4D cùng ba xe phóng với tối đa 24 quả đạn.

Tên lửa lắp trên bệ mặt đất của biến thể IRIS-T SKS và IRIS-T SLM có tầm bắn khoảng 40 km và có thể hạ mục tiêu bay cao tới 20 km, chuyên đối phó máy bay, trực thăng, UAV hoặc một số loại tên lửa.

Vị trí làng Velikaya Kostromka. Đồ họa: RYV

Đức cam kết viện trợ cho Ukraine cả hai biến thể IRIS-T SLS và SLM với số lượng 12 tổ hợp mỗi loại. Tới nay, Ukraine đã nhận 5 hệ thống IRIS-T SLM và 4 hệ thống IRIS-T SLS, một số đã bị Nga phá hủy.

Nguyễn Tiến (Theo RIA Novosti, AFP, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020