Chuyên mục  


CNN24sight New ngày 23/10 dẫn nguồn thạo tin cho biết Bộ Tư pháp Mỹ đã gửi thư cho siêu ủy ban hành động chính trị America PAC do tỷ phú Elon Musk hậu thuẫn, cảnh báo chương trình treo thưởng một triệu USD mỗi ngày cho cử tri của ông có thể vi phạm luật liên bang, vốn cấm chi tiền để thuyết phục người khác đăng ký bỏ phiếu.

Bộ Tư pháp Mỹ từ chối phản hồi và ông Musk chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Tại sự kiện kêu gọi ủng hộ cho cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ở Pennsylvania hôm 19/10, tỷ phú Musk công bố chương trình trao thưởng ngẫu nhiên một triệu USD mỗi ngày cho một cử tri đã đăng ký tại các bang chiến trường. Để đủ điều kiện tham gia, họ được yêu cầu ký vào bản kiến nghị ủng hộ "quyền tự do ngôn luận và sở hữu vũ khí". Chương trình sẽ kéo dài đến ngày bầu cử 5/11.

Danielle Lang, giáo sư chuyên về luật bầu cử tại Trường Luật Georgetown, nhận định chương trình có thể bị Bộ Tư pháp điều tra hình sự hoặc dân sự.

"Vì 'cuộc thi' yêu cầu người thắng một triệu USD tiền thưởng phải là cử tri đã đăng ký tại các bang chiến trường, hoặc cần đi đăng ký nếu chưa làm điều đó, nó đã vi phạm luật liên bang", bà nói.

Tỷ phú Elon Musk tại sự kiện vận động tranh cử ở bang Pennsylvania, Mỹ hôm 20/10. Ảnh: AFP

Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro cũng hoài nghi về chương trình, gọi đây là khoản "tiền đen" cần phải điều tra. Đáp trả, Musk nói rằng phát biểu của ông Shapiro mới là điều đáng lo ngại.

America PAC hôm 20/10 chỉnh sửa thông điệp về chương trình, nói rằng người chiến thắng được chọn "để kiếm 1 triệu USD với tư cách người phát ngôn cho America PAC".

Dù vậy, một số chuyên gia về luật bầu cử chỉ ra rằng các điều khoản chính thức của chương trình trên trang web của America PAC chưa thay đổi, vẫn yêu cầu người tham gia phải là cử tri đã đăng ký tại một trong 7 bang chiến trường và ký vào bản kiến nghị.

Hôm 21/10, khi phản hồi bài đăng cáo buộc mình đang trả tiền để những người ủng hộ đảng Cộng hòa đăng ký bỏ phiếu, tỷ phú Mỹ nhấn mạnh "người chiến thắng có thể thuộc bất kỳ đảng phái chính trị nào, thậm chí không cần bỏ phiếu". Tuy nhiên, ông không đề cập các vấn đề pháp lý tiềm ẩn của chương trình.

Tỷ phú Musk đã tài trợ cho America PAC khoảng 75 triệu USD, trong nỗ lực tiếp sức cho ứng viên Cộng hòa Trump trở lại Nhà Trắng. Ông từng tuyên bố sẽ "tất tay" cho cựu tổng thống Mỹ. America PAC đặt mục tiêu thu hút một triệu cử tri ở 7 bang chiến trường.

Phạm Giang (Theo AFP, CNN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020