Chuyên mục  


Gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng 2/7, ông Lee Jae Yong, Chủ tịch Samsung đánh giá qua 16 năm, quan hệ hợp tác giữa Samsung với Việt Nam đã phát triển rất rực rỡ.

"Thành công của Việt Nam là thành công của Samsung, phát triển của Việt Nam là sự phát triển của tập đoàn", ông Lee Jae Yong nói.

Samsung Electronics cam kết gắn bó lâu dài, đồng hành phát triển của Việt Nam với tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ". "Samsung có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ trong 3 năm tới để nhà máy tại Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất của tập đoàn trên toàn cầu", ông Lee cho hay.

Gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính hồi giữa tháng 5, lãnh đạo Samsung từng cho biết hãng dự kiến đầu tư thêm khoảng 1 tỷ USD mỗi năm ở Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những kết quả của tập đoàn điện tử này trong đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Theo ông, Việt Nam đang xây dựng nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư nhằm đảm bảo sự ổn định, cạnh tranh và hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam. Các chính sách cũng nhằm thu hút tập đoàn, doanh nghiệp rót vốn vào các dự án lớn trong lĩnh vực mà Việt Nam khuyến khích đầu tư như công nghệ cao, chip bán dẫn, AI, trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D).

Vì thế, ông mong muốn ngoài mở rộng đầu tư, Samsung tiếp tục đa dạng hóa chuỗi cung ứng, coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược và nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm chủ lực ra thị trường quốc tế.

Việt Nam đang tiếp tục đàm phán các hiệp định thương mại tự do (FTA), mở rộng các thị trường xuất khẩu mới như Trung Đông, Nam Mỹ, châu Phi. Điều này sẽ giúp Samsung mở rộng thị trường cho các sản phẩm chủ lực.

Thủ tướng cũng đề nghị Samsung tăng tỷ lệ nội địa hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của hãng; hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực mới nổi, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ.

Nhân viên sản xuất smartphone của Samsung tại nhà máy ở Thái Nguyên. Ảnh: SEVT

Đáp lại, ông Lee Jae Yong cho biết hiện 310 công ty Việt Nam đang là các đối tác trong chuỗi sản xuất của tập đoàn. Số này tăng khoảng 12 lần so với thời điểm 2014.

Khoảng 2.500 kỹ sư, nghiên cứu viên tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của hãng tại Hà Nội, trong đó có bộ phận nghiên cứu AI bằng các ngôn ngữ ngoài tiếng Việt. Tập đoàn này cũng đang nghiên cứu, phát triển thiết bị 5G.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhắc lại mong muốn trong tương lai gần có người Việt Nam tham gia ban lãnh đạo của Samsung Việt Nam, bởi "phối hợp công nghệ quản lý của Hàn Quốc với trí tuệ người Việt Nam thì chắc chắn sẽ thành công".

Ông khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ, đồng hành và tạo mọi điều kiện để tập đoàn triển khai các hoạt động đầu tư kinh doanh thành công và bền vững tại Việt Nam. "Các bộ trưởng sẽ có trách nhiệm thực hiện các thỏa thuận giữa Việt Nam với Samsung", Thủ tướng nói.

Samsung hiện nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam, với 4 nhà máy tại Bắc Ninh, Thái Nguyên và TP HCM có tổng vốn hơn 22 tỷ USD. Điện thoại di động sản xuất tại Việt Nam chiếm trên 50% sản lượng sản xuất của hãng trên toàn cầu. Dự kiến, năm nay xuất khẩu mặt hàng này của họ sẽ tăng hơn 10%, so với gần 56 tỷ USD năm 2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng phu nhân thăm chính thức Hàn Quốc từ 30/6 đến 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo và phu nhân.

Hoàng Thùy

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020