Chuyên mục  


Không thể phủ nhận vai trò then chốt của trưởng nhóm OneRepublic, Ryan Tedder, trong việc sáng tác ca khúc chính thức của EURO 2024 Fire. Nhưng chắc chắn, Fire cũng không thể nhiều "lửa" tới vậy nếu thiếu những cú "vẩy đũa thần" tạo phép màu của nhóm sản xuất Meduza và nữ ca sĩ Leony.

Cùng chung đam mê với âm nhạc và bóng đá, nhưng sự khác biệt trong cá tính âm nhạc giữa OneRepublic, Meduza và Leony rõ ràng đã tạo nên sự đa dạng thú vị, góp phần thu hút và gắn kết đông đảo khán giả hơn.

Meduza - chuẩn mực nhạc dance toàn cầu

Meduza là nhóm sản xuất nhạc điện tử lừng danh của Italy. Dù mới chính thức ra đời vào năm 2019, hiện họ là nghệ sĩ Italy được nghe nhiều nhất trên Spotify toàn cầu với hơn 22 tỷ lượt phát trực tuyến cùng hơn 200 đĩa nhạc kim cương, bạch kim và vàng.

Meduza gồm 3 thành viên: Simone Giani, Luca de Gregorio và Mattia Vitale.

Simone tốt nghiệp Nhạc viện G.Verdi ở Milan về nhạc organ và điện tử. Trước khi thành lập nhóm Meduza, anh đã tham gia sản xuất âm nhạc cho nhiều nghệ sĩ Italy như J-Ax, Tormento, Fedez, Tiromancino và Raf. Anh cũng là DJ cố định tại một số hộp đêm ở Monte Carlo và Milan, đồng thời là giáo viên dạy nhạc và chơi organ ở các nhà thờ trong nhiều năm.

Năm 2009, Simone lần đầu gặp Luca. Luca khi đó đã học xong, đang làm việc toàn thời gian với tư cách là nhà sản xuất tại một phòng thu âm ở Milan. Cả hai bắt đầu chia sẻ những ý tưởng và trải nghiệm âm nhạc của mình nhưng vẫn đi trên 2 con đường nghệ thuật khác nhau.

Trong khi đó, thành viên thứ 3 Mattia, sau khi nghỉ công việc chính ở thư viện, là DJ cố định ở khu vực Como và vùng phụ cận. Năm 2014, Mattia và Simone gặp nhau và lần đầu hợp tác. Họ phát hành nhạc trên các hãng tiếng Anh và Thụy Điển như Axtone, Size và Sosumi. Một thời gian ngắn sau, Luca cũng tham gia cùng họ.

Dự án âm nhạc của 3 người - khi đó chưa mang tên Meduza - đã mở ra nhiều cánh cửa cho cả 3, đưa họ tới với những hãng thu lớn trên thế giới. Vào năm 2018, bộ 3 bắt đầu hợp tác với phòng thu Universal Music ở London.

Cái tên Meduza chỉ chính thức ra đời vào năm 2019. Họ đã chọn cái tên này dựa theo cách chơi chữ các âm tiết đầu trong tên của họ.

Ngay sau khi đổi tên, họ tung ra bản phát hành đầu tay là Piece Of Your Heart, hợp tác với Goodboys. Đĩa đơn này hiện đã có hơn 2 tỷ lượt phát trực tuyến trên toàn cầu, lọt vào top 10 BXH ở 20 quốc gia (sau đó đặc biệt leo lên No.2 BXH Đĩa đơn Anh) và từng được đề cử Grammy 2019 ở hạng mục Bản thu nhạc dance hay nhất.

Đĩa đơn tiếp theo, Lose Control với Goodboys và Becky Hill, đã tạo ra tác động hiếm có, lọt vào Top 40 Vương quốc Anh trong tuần đầu tiên ra mắt, đồng thời đạt được 2 tỷ lượt phát trực tuyến tích lũy. Đĩa đơn thứ 3 của Meduza, Paradise hợp tác với Dermot Kennedy, tiếp tục dẫn đầu xu hướng với chứng nhận vàng và bạch kim tại 24 quốc gia và hơn 1 tỷ lượt phát trên các nền tảng trực tuyến.

Chưa bao giờ xuống phong độ, Meduza sau đó liên tục phát hành hàng loạt đĩa đơn và bản phối, được đón nhận trên toàn cầu. Họ cũng bắt đầu đi lưu diễn thế giới từ năm 2019, biểu diễn ở những SVĐ lớn nhất như Wembley ở Anh hay Brooklyn Mirage ở Mỹ, cũng như những lễ hội lớn bậc nhất thế giới như Tomorrowland hay EDC ở Las Vegas.

Hiện, Meduza đã phát hành 2 EP, nhiều đĩa đơn và bản remix, đạt thứ hạng cao trên các BXH khắp thế giới và được giới phê bình công nhận. Năm 2022, họ được trao chức giáo sư tại Đại học Harvard và đã đứng lớp về âm nhạc điện tử với tư cách là thành viên của Hiệp hội Ghi âm Quốc gia. Nằm trong số những DJ Italy ảnh hưởng nhất thế hệ mình, họ còn được công nhận như chuẩn mực cho nhạc dance trên toàn cầu.

Với những thành tích này, không ngạc nhiên khi Meduza được UEFA mời để tham gia ca khúc EURO 2024 Fire. Hơn thế, giống như nhiều chàng trai Italy, Meduza rất đam mê đá bóng. Do đó, thử thách này khiến họ vô cùng hứng thú.

"Hơn bao giờ hết, vào lúc này, sức mạnh gắn kết chúng ta bằng âm nhạc là không thể phủ nhận" - Meduza chia sẻ về Fire - "Với tư cách là những người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt, chúng tôi rất vui mừng được kết hợp niềm đam mê bóng đá với âm nhạc của mình cho UEFA Euro 2024".

euro-1720053575296999223432.jpg

Các nghệ sĩ biểu diễn ca khúc EURO 2024 “Fire”

Leony - nghệ sĩ trẻ thực lực của Đức

Một ca khúc EURO không thể thiếu sự tham gia của nghệ sĩ nước chủ nhà, mà lần này là Đức. Lựa chọn ban đầu của UEFA là Kim Petras - nghệ sĩ Đức đang làm mưa làm gió toàn cầu.

Ca khúc EURO 2024 “Fire” của OneRepublic, Meduza và Leony

Tuy nhiên, do vướng lịch trình, Kim đã phải tạm gác mơ ước hát nhạc EURO. Leony là người được chọn thay thế. Dù không đình đám như Kim, thực lực của Leony là điều không có gì phải bàn cãi.

Leony tên thật là Leonie Burger, sinh năm 1997. Năm 2014, khi mới 17 tuổi, Leony cùng với Julian Vogl và Maximilian Bohle đã xuất hiện trong chương trình RTL Rising Star dưới tên nhóm nhạc Unknown Passenger. Trong trận chung kết, nhóm đã nhận được tới 92,77% phiếu bầu của khán giả cho phiên bản ca khúc Stay của mình. Cũng tại chương trình, họ đã gặp người quản lý tương lai của nhóm là Nik Hafermann.

leony-1720053604628451950851.jpg

Giọng ca trẻ thực lực của Đức Leony

Unknow Passenger sau đó có chơi ở một vài câu lạc bộ nhỏ nhưng sớm tan rã. Kể từ đó, Leony biểu diễn với tư cách nghệ sĩ solo, chỉnh sửa tên mình một chút để thành nghệ danh như hiện nay.

Năm 2016, Leony ký được hợp đồng với Sony Music tại Australia. Cô được đào tạo thanh nhạc thêm trước khi tung đĩa đơn đầu tay Surrender (2017), được sản xuất ở Thụy Điển. Ca khúc bắt tai đã nhanh chóng được dùng trong quảng cáo. Cùng với Sony Music, cô tung tiếp đĩa đơn Boots (2018) và More Than Friends (2019).

Sau đó, cô chuyển sang hợp với đội ngũ mới, với quản lý Vitali Zestovskih và nhà sản xuất Mark Becker. Cùng với bộ đôi DJ Vize và Sam Feldt, cô đã phát hành đĩa đơn mới Far Away from Home.

Bước đột phá đến với Leony vào tháng 7/2020 với bản làm lại ca khúc Brother Louie của Modern Talking, sự hợp tác với Vize, Imanbek và cựu thành viên Modern Talking Dieter Bohlen.

Năm 2022, Leony là cố vấn âm nhạc cho thí sinh Emilia trong Dein Song - cuộc thi âm nhạc truyền hình thực tế của đài ZDF, Đức. Năm 2023, với khả năng của mình, cô tiếp tục được tin tưởng chọn làm ban giám khảo mùa 20 chương trình tìm kiếm tài năng Đức Deutschland sucht den Superstar. Cô thậm chí tự viết nhiều ca khúc cho những vòng thi cuối. Hai trong số này đã lọt BXH chính thức ở khu vực DACH (gồm Áo, Đức và Thụy Sĩ).

Năm 2024 này, cô đang làm giám khảo cho chương trình âm nhạc The Voice Kids Schlag den Star.

Bên cạnh âm nhạc, giống như mọi người Đức, Leony rất đam mê bóng đá. Từ nhỏ, cô đã cùng gia đình theo dõi không sót mùa giải nào. Không những thế, anh trai cô, Korbinian Burger còn là cầu thủ chuyên nghiệp của Đức.

Do đó, được mời tham gia ca khúc EURO 2024 là vinh dự lớn với Leony. "Khi giải đấu năm nay đến với quê hương Đức của tôi, việc được trở thành một phần của ca khúc chính thức của giải đấu đúng là giấc mơ thành hiện thực!" - cô xúc động nói..

Với khả năng thanh nhạc điêu luyện cùng tinh thần Đức, Leony thật sự đã góp thêm màu sắc rực rỡ cho ca khúc EURO 2024 Fire.

Đồng hành cùng EURO 2024

Fire hiện là giai điệu đồng hành quen thuộc và không thể thiếu của EURO 2024. Ca khúc được cả người hâm mộ bóng đá và âm nhạc yêu thích với hơn 5 triệu lượt nghe trên tài khoản YouTube của Meduza.

Không chỉ sản xuất phiên bản chính thức của Fire, với khả năng biến hóa khôn lường của mình, Meduza còn tạo ra một loạt các sáng tác lấy cảm hứng từ Fire, giúp phong phú giai điệu trong mùa giải EURO. Điều này đảm bảo tinh thần của EURO 2024 vang vọng trong mọi khía cạnh của sự kiện, gắn kết không rời bóng đá với âm nhạc.

Tại bế mạc EURO, diễn ra trước trận chung kết tại SVĐ Olympiastadion vào ngày 14/7, Fire sẽ được Meduza, OneRepublic và Leony biểu diễn trực tiếp.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020