Chuyên mục  


"Qatar và Kuwait thông báo sẽ tham gia liên minh, đó chỉ còn là vấn đề thời gian", đại tá John Conklin, tham mưu trưởng IMSC, hôm nay cho hay. Tuy nhiên, quan chức Mỹ không cho biết số tàu chiến và binh sĩ mà hai quốc gia Trung Đông sẽ đóng góp.

Tàu hải quân Kuwait diễn tập cùng Mỹ trên Vùng Vịnh hồi năm 2018. Ảnh: US Navy.

Mỹ thành lập liên minh hồi tháng 6 và đặt sở chỉ huy ở Bahrain, kêu gọi đồng minh đưa tàu chiến tới tuần tra chung, hộ tống các tàu hàng ở Vùng Vịnh để đối phó những vụ tập kích bí ẩn trong khu vực. Địa bàn hoạt động của IMSC gồm eo biển Hormuz và Bab al-Mandab, vịnh Oman và vịnh Ba Tư.

Washington hy vọng tập hợp được lực lượng hùng hậu đến từ nhiều quốc gia đồng minh ở châu Âu và châu Á, nhưng chỉ có Albania, Anh, Arab Saudi, Australia, Bahrain và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đồng ý triển khai khí tài.

Phần lớn các nước châu Âu làm nhiệm vụ tuần tra riêng rẽ, do lo ngại sự hiện diện của họ trong ISMC sẽ đẩy cao căng thẳng Mỹ - Iran. "Theo tôi biết, chưa có nước nào gia nhập liên quân do Pháp dẫn đầu. Họ đã cố gắng một thời gian nhưng chưa thật sự thành công", đại tá Conklin nói thêm.

Vị trí eo biển Hormuz, vịnh Ba Tư và vịnh Oman. Đồ họa: NY Times.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020