Chuyên mục  


"Tình thế ở Pokrovsk và các khu vực ở tỉnh Donetsk đang đặc biệt khó khăn. Nga đang tập trung lực lượng lớn nhất ở đây và coi đó là mũi tấn công then chốt", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu tối 28/8 và dẫn nội dung báo cáo chiến trường của tư lệnh quân đội Oleksandr Syrsky.

Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine cùng ngày cũng xác nhận "tình hình nóng nhất là tại mặt trận Pokrovsk", thêm rằng giao tranh dữ dội nhất đang diễn ra ở hàng loạt ngôi làng gần thành phố. "Đối phương đã 38 lần tấn công các vị trí quân đội Ukraine, đụng độ vẫn tiếp diễn tại 14 địa điểm", cơ quan này cho hay.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin. Trong bản tin chiến sự ngày 28/8, quân đội Nga tuyên bố đã giành được làng Kamyshevka ở tỉnh Donetsk và đang tiếp tục tiến sâu vào phòng tuyến Ukraine.

Pháo phản lực Nga khai hỏa ở mặt trận Donetsk hồi tháng 6. Ảnh: RIA Novosti

Pokrovsk, còn gọi là Krasnoarmeysk, là trung tâm hậu cần quan trọng và một trong những thành trì chính của Ukraine tại tỉnh Donetsk. Đô thị này nằm cách Avdeevka khoảng 40 km về phía tây bắc, án ngữ ngã ba chiến lược hướng về thành phố Donetsk và Bakhmut, đồng thời nằm cạnh tuyến đường sắt đi qua Avdeevka.

Nếu mất Pokrovsk, lực lượng Ukraine sẽ để hở sườn phía nam của thành trì Chasov Yar cùng các đô thị lân cận là Kramatorsk và Slavyansk. Kiểm soát Pokrovsk sẽ giúp Nga làm suy yếu tuyến phòng thủ và năng lực tiếp tế của Ukraine tại Donetsk, tiến gần hơn mục tiêu là kiểm soát toàn bộ tỉnh.

Quân đội Nga gần đây tăng tốc độ tiến quân hướng về Pokrovsk và liên tục tuyên bố giành các ngôi làng, khu định cư quan trọng gần thành phố. Các đơn vị Nga hiện chỉ còn cách Pokrovsk khoảng 10 km. Giới chức Ukraine đã ra lệnh sơ tán các gia đình ở Pokrovsk và khu vực lân cận.

Vị trí thành phố Pokrovsk. Đồ họa: RYV

Tình hình tại tiền tuyến miền đông Ukraine thêm căng thẳng khi Kiev rút bớt lực lượng thiện chiến tại đây để mở chiến dịch tấn công bất ngờ vào tỉnh Kursk, miền tây Nga, từ hôm 6/8.

Các chỉ huy quân đội Ukraine dường như kỳ vọng chiến dịch Kursk sẽ buộc Nga điều chuyển đáng kể lực lượng khỏi mặt trận Donbass để về bảo vệ tỉnh này, qua đó giảm bớt áp lực cho phòng tuyến miền đông. Tuy nhiên, Moskva chỉ rút một phần lực lượng nhỏ, nhiều khả năng là ở tỉnh Kharkov, tới chi viện cho Kursk và vẫn duy trì đà tấn công tại miền đông Ukraine.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020