Chuyên mục  


Nhà Trắng ngày 3/6 thông báo Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan và Phó tổng thống Kamala Harris sẽ đại diện Mỹ tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình về xung đột Ukraine, tổ chức tại thành phố Lucerne ở Thụy Sĩ ngày 15-16/6.

Phó tổng thống Mỹ sẽ "nhấn mạnh cam kết của chính quyền Biden - Harris trong nỗ lực hỗ trợ Ukraine nhằm đảm bảo hòa bình lâu dài và công bằng", thông báo có đoạn.

Phát ngôn viên của bà Harris, Kirsten Allen, cũng cho biết Phó tổng thống Mỹ sẽ tái khẳng định sự ủng hộ với người dân Ukraine trong lúc họ tự vệ trước chiến dịch của Nga.

Thông tin này đồng nghĩa Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không đến hội nghị tại Thụy Sĩ. Nhà Trắng không đề cập lý do, song ông được cho là bận góp mặt tại sự kiện gây quỹ tranh cử do các ngôi sao Hollywood George Clooney và Julia Roberts tổ chức tại bang California.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Washington ngày 12/4. Ảnh: AP

Cựu tổng thống Barack Obama cũng sẽ xuất hiện tại buổi gây quỹ để ủng hộ ông Biden trong cuộc đối đầu với ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Đây là thông tin thất vọng với Tổng thống Ukrane Volodymyr Zelenksy, người trước đó tuyên bố ông Biden không thể vắng mặt tại hội nghị ở Thụy Sĩ.

"Nếu ông ấy vắng mặt, điều đó không khác gì vỗ tay tán dương Vladimir Putin", ông Zelensky nói hôm 28/5, thêm rằng việc các lãnh đạo lựa chọn tham dự hội nghị hay không sẽ gián tiếp thể hiện họ mong muốn hòa bình hay xung đột tại Ukraine.

Chính quyền Tổng thống Zelensky cho hay hơn 100 quốc gia và tổ chức đã đăng ký dự hội nghị. Ukraine kỳ vọng sẽ nhận được ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế trong cuộc họp về kế hoạch của Kiev nhằm chấm dứt xung đột. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định sự kiện có nguy cơ bị lu mờ nếu Tổng thống Biden không góp mặt.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhiều khả năng cũng sẽ không tham dự hội nghị. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 31/5 thông báo Bắc Kinh "khó tham dự" sự kiện tại Thụy Sĩ vì nó "chưa đáp ứng yêu cầu" của nước này.

Nga không được mời dự sự kiện. Moskva tuyên bố hội nghị thượng đỉnh hòa bình về xung đột Ukraine mà không có đại diện Nga góp mặt là sự kiện vô nghĩa.

Phạm Giang (Theo AFP)

Tin mới

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020