Chuyên mục  


Theo kết quả sơ bộ do cơ quan bầu cử quốc gia Mexico công bố ngày 2/6, bà Claudia Sheinbaum, 61 tuổi, ứng viên của đảng cầm quyền Mexico Morena, đã giành chiến thắng vang dội với khoảng 58-60% tổng số phiếu.

Con số này cao hơn đối thủ Xochitl Galvez, 61 tuổi, 30% và hơn nam ứng viên duy nhất Jorge Alvarez Maynez, 38 tuổi, khoảng 50%. Tại quảng trường chính ở Mexico City, đám đông ủng hộ bà Sheinbaum đã nhảy múa để ăn mừng chiến thắng của bà.

"Tôi muốn cảm ơn hàng triệu người đã bỏ phiếu cho đảng chúng tôi trong ngày lịch sử này. Tôi sẽ không làm mọi người thất vọng", bà Sheinbaum, cựu thị trưởng Mexico City, nói với đám đông.

Ứng viên Galvez ngày 3/6 đã nhận thua cuộc trước bà Sheinbaum. "Tôi đã điện cho bà Sheinbaum để xác nhận kết quả bầu cử", bà Galvez nói với người ủng hộ.

Nhiều phụ nữ Mexico vô cùng phấn khích trước chiến thắng của bà Sheinbaum, người sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước này.

Bà Claudia Sheinbaum tại quảng trường Zocalo ở Mexico City hôm 3/6. Ảnh: AFP

"Một nữ tổng thống sẽ đem tới thay đổi cho đất nước. Chúng tôi hy vọng bà ấy làm được nhiều điều cho nữ giới. Nhiều phụ nữ Mexico bị bạn đời kiểm soát, họ không được phép ra khỏi nhà để đi làm", Clemencia Hernandez, 55 tuổi, làm tạp vụ ở Mexico City, nói.

Daniela Perez, 30 tuổi, cho rằng việc Mexico có nữ tổng thống đầu tiên là sự kiện "mang tính lịch sử", dù cô vẫn e ngại cả bà Sheinbaum và Galvez "đều không hoàn toàn ủng hộ nữ quyền".

Gần 100 triệu người trên tổng số 129 triệu dân Mexico đã đăng ký đi bầu cử tổng thống. Bà Sheinbaum tiết lộ bà không tự bỏ phiếu cho bản thân, mà bầu cho nữ chính trị gia cánh tả kỳ cựu Ifigenia Martinez, 93 tuổi, để ghi nhận thành tựu của bà.

Sự nổi tiếng của bà Sheinbaum phần lớn nhờ vào sự hỗ trợ từ Tổng thống đương nhiệm Andres Manuel Lopez Obrador. Ông Obrador có tỷ lệ ủng hộ hơn 60%, nhưng chỉ được phép làm tổng thống một nhiệm kỳ. Ông Obrador đã gửi lời chúc mừng bà Sheinbaum.

Sau khi nhậm chức, bà Sheinbaum sẽ đối mặt loạt thách thức như kiểm soát dòng người di cư, xử lý quan hệ với Mỹ và giải quyết vấn nạn tội phạm băng đảng đã khiến hơn 450.000 người chết, hàng chục nghìn người mất tích từ năm 2006. Bà cam kết sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược xử lý tội phạm từ gốc rễ của ông Obrador với phương châm "trao nhau cái ôm thay vì những viên đạn".

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020