Chuyên mục  


Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 22/12 ký phê duyệt Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2024, quy định chính sách hoạt động của Lầu Năm Góc và phân bổ gói ngân sách trị giá 886 tỷ USD, một tuần sau khi văn kiện này được thông qua tại quốc hội Mỹ.

Dự luật dài gần 3.100 trang, đánh dấu gói ngân sách quốc phòng có giá trị lớn nhất lịch sử Mỹ, tăng khoảng 3% so với năm ngoái. Trong gói này có khoản chi để tăng 5,2% lương cho binh sĩ Mỹ, chế tạo 9 tàu hải quân mới, các sáng kiến ứng phó củng cố năng lực tác chiến tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để đối phó Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngày 6/12. Ảnh: AFP

NDAA năm 2024 liệt kê một số công ty pin điện Trung Quốc không được tham gia đấu thầu hợp đồng của Lầu Năm Góc.

Đạo luật cũng gia hạn 4 tháng với Điều 702 thuộc Đạo luật Giám sát Tình báo Nước ngoài (FISA), nội dung vốn gây nhiều tranh cãi về nguy cơ lạm quyền khi theo dõi người dân Mỹ và sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay, giúp giới lập pháp có thêm thời gian sửa đổi hoặc thống nhất duy trì chương trình giám sát công dân.

Dự luật cũng cấp ngân sách 300 triệu USD cho Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine trong vòng hai năm tới. Tuy nhiên, con số này vẫn quá nhỏ so với đề xuất ngân sách viện trợ 61 tỷ USD được Tổng thống Biden gửi đến quốc hội nhưng chưa được thông qua.

NDAA là một trong những văn bản lập pháp được quốc hội Mỹ thông qua mỗi năm kể từ thập niên 1960 thể hiện trọng tâm chính sách quốc phòng và phân bổ ngân sách chi tiêu, mua sắm trang thiết bị của Lầu Năm Góc.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020