Chuyên mục  


Ủy ban Điều tra Nga ngày 22/12 thông báo Oleg Frolov, phó giám đốc cơ quan hàng không vũ trụ của Roscosmos, và hai cá nhân khác bị tình nghi "gian lận tài chính quy mô lớn".

Cảnh sát Nga xác nhận ông Frolov đã bị bắt liên quan cáo buộc biển thủ khoảng 4,7 triệu USD ngân sách. Ông đang bị tạm giữ chờ xét xử.

"Frolov đã lợi dụng chức vụ và bắt tay phạm tội với với hai đồng phạm. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, họ đã biển thủ tiền từ các quỹ dành cho mua sắm trang thiết bị", Ủy ban Điều tra cho biết.

Tên lửa Soyuz-2.1a được phóng từ sân bay vũ trụ Vostochny của Roscosmos vào tháng 4/2016. Ảnh: Roscosmos

Roscosmos được xem là niềm tự hào quốc gia với người dân Nga khi chịu trách nhiệm chủ lực cho các chương trình không gian của đất nước. Họ từng hỗ trợ các cơ quan hàng không vũ trụ nước khác, trong đó có NASA của Mỹ, đưa phi hành gia ra trạm không gian.

Nga chưa từ bỏ tham vọng phát triển trạm không gian riêng, thay thế Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và hồi sinh chương trình khám phá Mặt Trăng. Tuy nhiên, Roscosmos trong vài năm qua được cho là gặp khó khăn về tài chính. Cơ quan cũng xảy ra một loạt bê bối về tham nhũng và sự cố kỹ thuật.

Sự cố gần nhất là khi tàu thăm dò Luna 25 của Roscosmos đâm xuống bề Mặt Trăng trong sứ mệnh vào tháng 8. Đây là sứ mệnh nghiên cứu Mặt Trăng đầu tiên của Nga sau 47 năm. Roscosmos đã thành lập một ủy ban nội bộ đặc biệt để điều tra nguyên nhân phía sau thất bại.

Thanh Danh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020