Chuyên mục  


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm ngày 29/4 kêu gọi Mỹ không thực thi "các nội dung tiêu cực và liên quan đến Trung Quốc" trong đạo luật buộc ByteDance thoái vốn khỏi TikTok trong vòng 9 tháng hoặc sẽ cấm cửa ứng dụng này tại Mỹ.

"Nếu Mỹ ngoan cố không thay đổi ý định, Trung Quốc sẽ tiến hành các động thái quyết liệt và cứng rắn nhằm bảo vệ lợi ích an ninh lẫn phát triển của chúng tôi", Lâm Kiếm cảnh báo, song không nêu thêm chi tiết.

Luật mới, được Tổng thống Joe Biden ký ban hành hôm 24/4, sẽ buộc TikTok cắt quan hệ với ByteDance, nếu không ứng dụng sẽ bị cấm tại Mỹ. CEO TikTok Shou Zi Chew thông báo công ty sẽ đệ đơn kiện, bởi luật mới đã vi phạm quyền của người dùng Mỹ theo Tu chính án thứ nhất về tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm tại Bắc Kinh vào ngày 18/3. Ảnh: Global Times

Hạn chót để ByteDance thoái vốn là 19/1/2025, một ngày trước khi ông Biden kết thúc nhiệm kỳ tổng thống, nhưng có thể gia hạn ba tháng nếu đánh giá ByteDance đạt được tiến bộ.

TikTok đang bị chú ý ở các nước phương Tây, do lo ngại nguy cơ dữ liệu người dùng rơi vào tay Trung Quốc. Các cơ quan an ninh Đức từng cảnh báo người dân không dùng TikTok, trong khi ứng dụng bị cấm trên thiết bị của nhân viên nhà nước ở nhiều quốc gia. Nền tảng video ngắn khẳng định các cảnh báo này không có cơ sở, nhấn mạnh họ không thu thập dữ liệu nhiều hơn những ứng dụng khác.

Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) hồi năm 2020 nhất trí khuyến nghị ByteDance thoái vốn TikTok vì lo ngại dữ liệu người dùng có thể bị thu thập trái phép để chuyển cho chính phủ Trung Quốc. TikTok và CFIUS đã đàm phán hơn hai năm về các yêu cầu bảo mật dữ liệu. TikTok cho biết họ đã chi hơn 1,5 tỷ USD cho các nỗ lực đảm bảo an ninh dữ liệu và bác bỏ cáo buộc do thám.

Hồi tháng 3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích đề xuất cấm cửa TikTok tại Mỹ là "hành vi bắt nạt", xuất phát từ một bên không thấy cơ hội chiến thắng trong cạnh tranh sòng phẳng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cảnh báo luật mới của Mỹ "sẽ gây gián đoạn hoạt động kinh doanh bình thường của các công ty, làm tổn hại niềm tin các nhà đầu tư quốc tế về môi trường đầu tư cũng như tổn hại trật tự kinh tế quốc tế và quy tắc thương mại".

Thanh Danh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020