Chuyên mục  


Nguồn tin của Reuters cho biết Elon Musk đến Bắc Kinh hôm 28/4. CEO Tesla dự kiến thảo luận về việc triển khai phần mềm lái xe tự lái toàn phần (FSD) và cho phép chuyển dữ liệu lái xe ra nước ngoài.

Elon Musk sẽ có một cuộc gặp Thủ tướng Lý Cường - người ca ngợi sự phát triển của Tesla ở Trung Quốc là ví dụ thành công về hợp tác kinh tế thương mại giữa Mỹ - Trung. Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Trung Quốc không cho biết liệu hai người có thảo luận về FSD hay không.

Máy bay riêng chở Elon Musk tới sân bay Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 28/4. Ảnh: Reuters

2 nguồn tin khác cho biết Tesla đã đạt được thỏa thuận cùng Baida để sử dụng giấy phép lập bản đồ của doanh nghiệp Trung Quốc nhằm thu thập dữ liệu trên các tuyến đường tại nước này. Họ nói đây là bước quan trọng để FSD được giới thiệu tại thị trường Trung Quốc. Bảo mật dữ liệu là một trong những lý do Tesla chưa được chấp thuận cung cấp FSD tại Trung Quốc.

Cuối tháng 5 năm ngoái, Musk cũng đến Trung Quốc bất chấp quan hệ giữa nước này và Mỹ gia tăng căng thẳng. Thời điểm đó, CEO Tesla gặp Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Thương mại và Bộ trưởng Công nghiệp Trung Quốc. Ông cũng ăn tối với Zeng Yuqun – Chủ tịch hãng sản xuất pin CATL. Nội dung các cuộc gặp này được giữ kín. Bộ Công nghiệp Trung Quốc chỉ cho biết Musk và Bộ trưởng Jin Zhuanglong bàn bạc về phát triển xe điện.

Từ năm 2021, giới chức Trung Quốc đã yêu cầu Tesla lưu trữ toàn bộ dữ liệu thu thập bởi đội ngũ nhân viên của họ ở Thượng Hải, tại nước này. Điều đó khiến Tesla không thể chuyển bất kỳ dữ liệu nào về Mỹ.

Hiện tại vẫn chưa rõ Tesla cần đạt được những phê duyệt nào theo quy định hoặc những điều kiện cần có trước khi được chấp thuận cung cấp dịch vụ FSD ở Trung Quốc.

Giới phân tích tại Wedbush coi chuyến thăm bất ngờ của Musk là thời điểm quan trọng với Tesla. Các hãng xe điện Trung Quốc như XPeng, Huawei cũng đang tìm cách giành được lợi thế trước Tesla bằng cách tung ra phần mềm tương tự.

Hu Xijin, cựu biên tập viên tờ Global Times cho biết Tesla là hãng nước ngoài duy nhất đáp ứng các yêu cầu tuân thủ dữ liệu của Trung Quốc. Ông cũng cho rằng điều này sẽ mở đường cho xe Tesla được đi vào các cơ sở thuộc Chính phủ và công ty nhà nước ở khắp Trung Quốc.

Chuyến thăm Trung Quốc của Musk diễn ra chỉ hơn một tuần sau khi CEO này hủy lịch trình tới Ấn Độ để gặp Thủ tướng Narendra Modi khi cho rằng "các nghĩa vụ rất nặng nề với Tesla". Trước đó, Musk dự kiến công bố các khoản đầu tư mới trị giá 2-3 tỷ USD tại Ấn Độ, trong đó có một nhà máy sản xuất ôtô.

Tú Anh (theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020