Chuyên mục  


Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/7 thông báo lực lượng nước này ở căn cứ hải quân tại thành phố cảng Novorossiysk, vùng Krasnodar, đã phá hủy hai xuồng không người lái (USV) tự sát sau đòn tập kích trong đêm của Ukraine.

Trong video do Bộ Quốc phòng Nga công bố, hỏa lực trên bờ liên tiếp bắn về phía USV Ukraine, dường như để ngăn chúng tiếp cận hai tàu chiến Nga đang neo đậu ở cảng.

Video quay bằng camera ảnh nhiệt cho thấy một USV Ukraine di chuyển chậm trên mặt nước, trong lúc đạn Nga rơi bên cạnh. Ít nhất một xuồng tự sát sau đó trúng đạn và bốc cháy. Ngọn lửa kích hoạt khối thuốc nổ trên USV, tạo thành vụ nổ lớn trong đêm.

Không rõ Ukraine đã sử dụng loại USV nào trong cuộc tấn công. Nước này thường triển khai xuồng tự sát Magura V5 hay Sea Baby để tập kích mục tiêu trên biển của Nga từ đầu xung đột.

nga-dang-video-doi-mua-dan-vao-loat-xuong-tu-sat-ukraine-1720061675.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=fFIdw6EEn5fxy8xxxtDAPQ
Nga đăng video dội 'mưa đạn' vào loạt xuồng tự sát Ukraine

Lực lượng Nga đánh chặn xuồng tự sát Ukraine tại cảng Novorossiysk đêm 2/7, Video: BQP Nga

Sau cuộc tấn công, giới chức địa phương đã đóng cửa khu vực gần bãi biển để ngăn nguy cơ xảy ra thương vong với dân thường. Andrey Kravchenko, thị trưởng thành phố Novorossiysk, nói cuộc tập kích đã khiến một căn hộ và hai cơ sở thương mại hư hại nhẹ, không có ai bị thương.

Hãng thông tấn Interfax cho biết cảng Novorossiysk vẫn hoạt động bình thường sau cuộc tấn công. Quân cảng này từng phải ngừng hoạt động trong thời gian ngắn sau khi bị máy bay không người lái (UAV) tự sát Ukraine tập kích hồi tháng 5.

Kiev chưa bình luận về vụ tấn công mới nhất.

Novorossiysk là cảng biển lớn nhất của Nga ở Biển Đen, đóng vai trò cửa ngõ chính để xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm liên quan tới dầu ở miền nam nước này. Đây cũng được coi là căn cứ dự phòng của Hạm đội Biển Đen Nga, lực lượng có cảng nhà là thành phố Sevastopol ở bán đảo Crimea.

Báo cáo tình báo ngày 31/3 của Bộ Quốc phòng Anh cho biết các chiến hạm giá trị cao của Hạm đội Biển Đen đã được chuyển từ Sevastopol tới Novorossiysk, sau khi liên tiếp bị Ukraine tập kích bằng tên lửa và USV.

Cơ quan này dẫn hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đặt nhiều sà lan chắn ngang lối vào cảng, dường như là biện pháp nhằm chặn Ukraine tiếp tục dùng xuồng tự sát tấn công tàu chiến tại đây.

Chiến hạm Nga từ cảng Novorossiysk vẫn có thể phóng tên lửa hành trình vào các mục tiêu trong lãnh thổ Ukraine, song quãng đường di chuyển của tên lửa sẽ dài hơn, tạo điều kiện để đối phương có thêm thời gian đối phó.

Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) hồi tháng 5 cho biết riêng các cuộc tập kích bằng xuồng tự sát Magura V5 đã gây thiệt hại hơn nửa tỷ USD cho Nga trong cuộc xung đột. Moskva không phản hồi về thông tin.

Vị trí cảng Novorossiysk của Nga. Đồ họa: RYV

Phạm Giang (Theo RT, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020