Chuyên mục  


Một máy bay Trung Quốc "đã xâm phạm không phận ngoài khơi quần đảo Danjo thuộc tỉnh Nagasaki" của Nhật Bản, Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 26/8 thông báo.

Cụ thể, trinh sát cơ Y-9 của Trung Quốc đã bay vào không phận Nhật Bản vào lúc 11h29 trong khoảng hai phút. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết Tokyo đã khẩn cấp triển khai các chiến đấu cơ để ứng phó, đồng thời gửi thông điệp phản đối mạnh mẽ với Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao.

Trinh sát cơ Y-9 Trung Quốc bị Nhật Bản tố xâm phạm không phận nước này hôm 26/8. Ảnh: BQP Nhật Bản

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Masataka Okano triệu Đại biện của đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo đến trụ sở Bộ Ngoại giao để phản đối sự việc và "yêu cầu mạnh mẽ" Bắc Kinh không tái diễn hành động tương tự. Đáp lại, đại diện Trung Quốc cho biết sẽ "báo cáo vấn đề" cho Bắc Kinh, theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa bình luận về thông tin.

Trung Quốc thường xuyên triển khai máy bay quân sự tại vùng trời quốc tế ở Biển Hoa Đông, song đây là lần đầu tiên Tokyo cáo buộc Bắc Kinh xâm phạm không phận lãnh thổ của Nhật Bản.

Tàu Nhật Bản và Trung Quốc từng chạm trán ở các khu vực tranh chấp, đặc biệt là quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Vị trí quần đảo Danjo. Đồ họa: Newsweek

Phạm Giang (Theo AFP, Reuters, Japan Times)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020