Chuyên mục  


"Các cuộc tấn công trong đêm bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine nhằm vào nhiều mục tiêu trên lãnh thổ Liên bang Nga đã bị chặn đứng", Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/4 thông báo.

Cơ quan này cho biết phòng không Nga đã phá hủy, đánh chặn tổng cộng 8 UAV tự sát của Ukraine, gồm ba chiếc ở tỉnh Kursk, 2 chiếc tại Belgorod, hai chiếc ở Voronezh và một chiếc ở Smolensk. Không rõ Kiev đã triển khai tổng cộng bao nhiêu phi cơ trong cuộc tấn công.

Vasily Anokhin, thống đốc tỉnh Smolensk, xác nhận khu vực này đã bị UAV Ukraine nhắm mục tiêu, song không đề cập số lượng.

"Thiết bị của kẻ thù nhiều khả năng đã gây ra hỏa hoạn tại các cơ sở năng lượng ở quận Smolensk và Yartsevsky. Bộ Tình trạng Khẩn cấp đang xử lý hậu quả tại hiện trường", ông viết trên Telegram. Quan chức này sau đó cho biết không có ai bị thương hay thiệt mạng sau sự việc.

Video đăng trên mạng xã hội cho thấy đám cháy lớn tại nhà máy lọc dầu ở tỉnh Smolensk. Một nhân chứng cho biết đã nghe thấy ít nhất 4 tiếng nổ lớn ở hiện trường.

kho-dau-nga-chay-ngun-ngut-do-trung-uav-ukraine-1713947025.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=WQnaOLmfa16RWMH-akgy0w
Kho dầu Nga cháy ngùn ngụt do trúng UAV Ukraine

Nhà máy lọc dầu Nga ở tỉnh Smolensk cháy ngùn ngụt do trúng UAV Ukraine. Video: Telegram/Astra

Tỉnh trưởng Voronezh Aleksandr Gusev cùng ngày cho biết phòng không Nga tại khu vực đã bắn hạ 4 UAV Ukraine. Thống đốc tỉnh Lipetsk Igor Artamanov nói một chiếc UAV đối phương đã rơi xuống khu công nghiệp ở tỉnh.

Bộ Quốc phòng Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Ukraine gần đây tăng cường triển khai các đòn tập kích bằng UAV quy mô lớn nhằm vào hạ tầng năng lượng đối phương. Kiev hôm 20/4 phóng hàng chục UAV tập kích loạt tỉnh trong lãnh thổ của Moskva, gây ra nhiều vụ nổ và khiến ít nhất hai dân thường thiệt mạng, theo giới chức địa phương.

Truyền thông Nga nhận định Ukraine thời gian qua đã được các nước phương Tây chuyển giao lượng lớn UAV để bù đắp thiếu hụt về đạn pháo.

Vị trí tỉnh Smolensk (bôi đỏ). Đồ họa: Wikipedia

Giới chuyên gia phương Tây cho rằng Kiev muốn nhắm vào mạng lưới nhà máy lọc dầu và cơ sở lưu trữ năng lượng của Moskva nhằm làm gián đoạn nguồn cung nhiêu liệu ra tiền tuyến, cũng như gây thiệt hại cho ngành công nghiệp xuất khẩu năng lượng vốn được coi là huyết mạch kinh tế của Nga, khiến đối phương không còn nguồn lực phục vụ chiến sự.

Các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine cũng đang ngày càng tinh vi hơn. Nước này hôm 2/4 triển khai phi cơ không người lái tập kích nhà máy sản xuất UAV và cơ sở dầu khí của Nga ở Cộng hòa Tatarstan, cách biên giới Ukraine 1.100 km, đòn tấn công sâu nhất bằng khí tài này từ đầu xung đột, cho thấy Kiev đã nâng cấp được tầm bay của UAV.

Một số nguồn tin cho biết lực lượng Ukraine đã trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cho phi cơ không người lái, giúp nó có thể tự lao vào mục tiêu dù bị gây nhiễu bởi hệ thống tác chiến điện tử.

Phạm Giang (Theo UP, KI, CNN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020