Chuyên mục  


"Đúng vậy, họ có thể kiểm soát thời tiết. Thật nực cười khi có người nói dối rằng đó là điều không thể", Marjorie Taylor Greene, nghị sĩ Cộng hòa đại diện bang Georgia, đăng trên mạng xã hội X cuối tuần trước, đề cập tới chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bà Greene còn đăng bản đồ các bang chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Helene hồi cuối tháng 9, gồm Florida, Georgia, Bắc Carolina, Nam Carolina, nói rằng đây là những nơi tập trung phần lớn cử tri đảng Cộng hòa ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump.

Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene tại Savannah, Georgia, hôm 24/9. Ảnh: AP

Bài đăng của bà Greene đã thu hút hơn 42,7 triệu lượt xem, hàng chục nghìn lượt chia sẻ và bình luận, chủ yếu là chỉ trích thuyết âm mưu vô căn cứ này. Mạng xã hội X cũng đính kèm lưu ý dưới bài đăng rằng "Dù có thể tạo mây quy mô nhỏ để tạo mưa cục bộ, công nghệ hiện đại chưa tạo được bão".

Người dẫn chương trình Alex Jones, "trùm thuyết âm mưu" Mỹ, cũng đồng tình với quan điểm của bà Greene, cho rằng "chính phủ liên bang hoàn toàn có thể dập tan bão Helene từ Vịnh Mexico", trước khi nó đổ bộ vào đất liền Mỹ.

Ông Jones và bà Greene đều chỉ ra rằng chính phủ có thể tạo mây làm mưa nhân tạo, coi đó là bằng chứng cho thấy họ có thể kiểm soát được bão Helene. Chính quyền Tổng thống Biden chưa lên tiếng, nhưng hàng loạt trang chống tin giả đã bác bỏ những cáo buộc và thuyết âm mưu thiếu cơ sở này.

Mưa nhân tạo xuất hiện từ những năm 1940 và đã được hàng chục quốc gia áp dụng. Quá trình nghiên cứu dùng công nghệ này để tác động lên các cơn bão từng được tiến hành năm 1962-1983, song kết thúc vì không hiệu quả, theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ.

Bão Helene đổ bộ Mỹ khiến hơn 230 người thiệt mạng, tàn phá các bang Florida, Georgia, Nam Carolina, Bắc Carolina, Virginia và Tennessee. Đây được coi là cơn bão chết chóc nhất đổ bộ Mỹ kể từ sau cơn bão Katrina năm 2005.

Ngọc Ánh (Theo CBS, CNN, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020