Chuyên mục  


Phiên họp quốc hội Albania ngày 20/11 rơi vào hỗn loạn khi hội trường ngập trong khói do các nghị sĩ đảng Dân chủ đối lập gây ra. Lực lượng an ninh dàn hàng bảo vệ khu vực chỗ ngồi của Thủ tướng Edi Rama khỏi các nghị sĩ quá khích.

Để phản đối việc bỏ phiếu thông qua dự luật ngân sách năm 2024, các nghị sĩ Dân chủ Albania đã đốt pháo khói giữa phòng họp quốc hội và đốt đốm lửa nhỏ ngay trên bàn họp. Ngọn lửa sau đó bùng lớn hơn và nhanh chóng bị các nghị sĩ xung quanh dập tắt.

Lãnh đạo đảng Dân chủ Albania và cũng là cựu thủ tướng Sali Berisha cáo buộc chính phủ đương nhiệm đang cố gắng bịt miệng phe đối lập tại quốc hội. Đảng Xã hội của Thủ tướng Rama đang chiếm đa số trong quốc hội Albania.

nghi-si-albania-dot-phao-khoi-cham-lua-giua-quoc-hoi-1700559653.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=EX5aBh9ufI7ITSv2ddiu1g
Nghị sĩ Albania đốt pháo khói, châm lửa giữa quốc hội

Các nghị sĩ đảng Dân chủ đối lập Albania đốt pháo khói và lửa trong phiên họp quốc hội hôm 20/11. Video: Twitter/@kos_data

Sau hỗn loạn tại quốc hội, các nghị sĩ đảng Xã hội Albania cầm quyền vẫn tiếp tục bỏ phiếu thông qua dự luật ngân sách năm 2024. Phiên họp kéo dài chưa đầy 5 phút.

"Trận chiến này không có đường lui. Mục tiêu của chúng tôi là mang chủ nghĩa đa nguyên vào quốc hội", lãnh đạo đảng Dân chủ Albania Berisha nói với các phóng viên sau cuộc họp.

Thủ tướng Rama trong khi đó lên án phe đối lập đã đưa lối hành xử kiểu đường phố vào chính trị.

Công tố viên Albania tháng trước truy tố cựu thủ tướng Berisha và con rể tội tham nhũng trong thương vụ đất đai liên quan tới khuôn viên của một câu lạc bộ thể thao. Ông Berisha bị cáo buộc lợi dụng ảnh hưởng của mình trên cương vị thủ tướng Albania năm 2005 - 2009 để gây áp lực hoàn tất các thủ tục có lợi cho một vài cá nhân, trong đó có con rể.

Con rể của ông Berisha đã bị bắt, nhưng cựu thủ tướng Albania được miễn truy tố vì hưởng quyền miễn trừ của nghị sĩ. Ông được yêu cầu không rời khỏi đất nước. Ông Berisha cáo buộc Thủ tướng Rama dàn xếp cuộc truy tố để chống lại ông, điều mà ông Rama bác bỏ.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020