Chuyên mục  


"Chúng tôi đã đưa một tàu hàng của Israel tới bờ biển Yemen", một quan chức Houthi ngày 19/11 tuyên bố, song chưa tiết lộ tên con tàu. Một nguồn tin tại Yemen cho biết Houthi đã đưa tàu hàng nói trên đến cảng As-Salif ở miền tây nước này.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) trước đó cùng ngày thông báo về vụ bắt tàu do Houthi thực hiện, gọi đây là "sự kiện rất nghiêm trọng trên quy mô toàn cầu". IDF cho biết con tàu bị bắt khi đang đi từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Ấn Độ, không thuộc sở hữu của Israel hoặc có công dân nước này trên đó.

Tàu hàng Galaxy Leader. Ảnh: VesselFinder

Văn phòng Thủ tướng Israel ra thông cáo gọi vụ bắt tàu là hành động "thể hiện sự leo thang hiếu chiến của Iran", "gây ra những hậu quả quốc tế liên quan đến an ninh của các tuyến vận tải trên toàn cầu". Cơ quan này không đề cập tên con tàu bị bắt.

Theo truyền thông Israel, tàu hàng bị bắt là Galaxy Leader. Con tàu treo cờ Bahamas, được đăng ký dưới tên của một công ty có trụ sở tại Anh. Một công ty Nhật Bản đang thuê Galaxy Leader vào thời điểm con tàu bị bắt.

Ba quan chức Mỹ cho biết Houthi điều trực thăng bám theo Galaxy Leader, sau đó các thành viên của nhóm đổ bộ lên con tàu. "Chúng tôi đã biết và đang theo dõi chặt chẽ tình hình", một quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định.

Trước khi vụ bắt tàu xảy ra, phát ngôn viên Houthi Yahya Sarea tuyên bố nhóm sẽ nhắm mục tiêu vào các tàu do công ty Israel sở hữu, vận hành hoặc mang cờ nước này. Ông Sarea kêu gọi các quốc gia đưa công dân của mình trên những con tàu này về nước.

Sau vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas khiến Israel mở chiến dịch nhằm vào Dải Gaza để đáp trả, Houthi nhiều lần phóng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào Israel. IDF và chiến hạm Mỹ trong khu vực Biển Đỏ tham gia đánh chặn các vụ tập kích này.

Houthi tuyên bố nhóm là một phần trong "trục kháng chiến" nhằm vào Israel. Trục này gồm các nhóm vũ trang tại Lebanon, Syria và Iraq được Iran hậu thuẫn. Iran được đánh giá là ủng hộ Hamas về tài chính và quân sự, song nhiều lần tuyên bố không liên quan đến vụ tấn công của nhóm nhằm vào Israel ngày 7/10.

Vị trí cảng As-Salif tại Yemen. Đồ họa: AFP

Nguyễn Tiến (Theo AFP, Reuters, ToI)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020