Chuyên mục  


Bộ Tư pháp Mỹ cho biết cáo trạng mới được đại bồi thẩm đoàn tại Miami, bang Florida, đưa ra ngày 24/9, trong đó cáo buộc Ryan Routh cố gắng ám sát ứng viên tổng thống quan trọng, sở hữu vũ khí để thực hiện hành vi phạm tội hình sự và tấn công sĩ quan liên bang.

Tội cố ý ám sát có mức án tối đa là chung thân. Nghi phạm Routh trước đó bị truy tố tội "sở hữu súng dù là người từng bị kết án trọng tội" và "sở hữu khẩu súng bị xóa số seri", đối mặt án tù tối đa 20 năm cho hai tội danh.

"Chúng tôi sẽ không dung thứ cho hành vi bạo lực nhằm vào trung tâm của nền dân chủ Mỹ. Chúng tôi sẽ truy lùng và buộc những ai thực hiện hành vi này chịu trách nhiệm", Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland tuyên bố.

Ryan Routh tại Kiev, Ukraine tháng 4/2022. Ảnh: AP

Thẩm phán Aileen Cannon, từng được cựu tổng thống Donald Trump bổ nhiệm, được chọn ngẫu nhiên làm người thụ lý vụ án liên quan tới Ryan Routh. Một thẩm phán liên bang ngày 23/9 ra phán quyết tiếp tục giam nghi phạm tới khi xét xử.

Các mật vụ bảo vệ ông Trump chiều 15/9 phát hiện nòng súng nhô ra khỏi hàng rào gần nơi cựu tổng thống Mỹ chơi golf ở West Palm Beach và nổ súng về phía nghi phạm. Routh lái ôtô bỏ trốn trước khi bị cảnh sát bắt ở hạt Martin lân cận.

Trước khi bị mật vụ phát hiện, Routh dường như đã chờ ngoài sân golf trong gần 12 tiếng. Theo giới chức, Routh đến Florida một tháng trước đó, bắt đầu theo dõi sân golf và lái xe qua dinh thự của ông Trump. Chưa rõ động cơ ra tay của Routh, dù người này từng lên mạng xã hội bày tỏ không thích cựu tổng thống Trump.

Ông Trump từng bị ám sát hụt khi vận động tranh cử ở bang Pennsylvania ngày 13/7 và bị thương ở vành tai. Ông là một trong 15 tổng thống Mỹ từng thoát chết trong các vụ ám sát.

Nguyễn Tiến (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020