Chuyên mục  


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ngày 24/9 có bài phát biểu với thông điệp "Củng cố chủ nghĩa đa phương, cùng hành động để kiến tạo tương lai hòa bình, ổn định, thịnh vượng và bền vững cho mọi người dân", tại phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 79 ở New York.

Bài phát biểu đề cập thực trạng hòa bình, hợp tác, phát triển đang đối mặt với những khó khăn, thách thức mới, nghiêm trọng hơn như cạnh tranh chiến lược gay gắt, nguy cơ căng thẳng, đối đầu, va chạm trực diện gia tăng, các thể chế đa phương và lòng tin vào hợp tác toàn cầu đang bị xói mòn. Lãnh đạo Việt Nam cảnh báo thách thức an ninh phi truyền thống đang đẩy lùi những nỗ lực phát triển của nhân loại.

"Đây là những khó khăn, thách thức chưa từng có đối với hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững và phẩm giá con người của các thế hệ hiện tại và mai sau", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh. Ông kêu gọi quốc tế tăng cường đoàn kết, phát huy các thể chế toàn cầu và khu vực hướng đến chấm dứt chiến tranh, xóa bỏ mọi hình thức áp bức và kiến tạo hòa bình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 24/9. Ảnh: Nam Khánh

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh các yếu tố trong tầm nhìn của Việt Nam về tương lai hòa bình, ổn định, hợp tác, thịnh vượng và bền vững hơn cho mọi người dân: Lấy hòa bình, ổn định làm nền tảng, thúc đẩy tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ ở mọi quốc gia mà trước hết là các nước lớn; đảm bảo sự phát triển bình đẳng của mỗi quốc gia, cần ưu tiên nguồn lực cho những "vùng trũng" trong triển khai các Mục tiêu Phát triển bền vững.

Lãnh đạo Việt Nam cho rằng cần thiết lập những khuôn khổ quản trị toàn cầu thông minh với tầm nhìn dài hạn về khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo; có tư duy mới kiến tạo tương lai mang tính chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện, tập trung vào chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và chuyển đổi quản trị toàn cầu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định cần đặt con người ở vị trí trung tâm để hiện thực hóa các tầm nhìn, lấy người dân là trung tâm, mục tiêu, động lực của mọi chính sách và hành động. Việt Nam hoan nghênh việc Đại hội đồng đã chính thức trao thêm quyền tham gia thực chất hơn cho Nhà nước Palestine từ khóa 79 này, khẳng định đoàn kết với Cuba, kêu gọi Mỹ gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận đơn phương chống lại Cuba và đưa Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

"Đây là những hành động cụ thể, thiết thực vì sự phát triển bình đẳng, hạnh phúc của các quốc gia, cần thúc đẩy mạnh mẽ trong thời gian tới", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Lãnh đạo Việt Nam cho rằng chỉ khi đoàn kết, hợp tác, tin cậy, chung sức, đồng lòng, thế giới mới có thể xây dựng thành công thế giới hòa bình, phát triển bền vững và phẩm giá con người cho các thế hệ hiện tại và mai sau, để không ai bị bỏ lại phía sau.

"Trong thế giới đang mạnh mẽ chuyển mình ngày nay, mỗi quốc gia đều đóng một vai trò quan trọng trong bản giao hưởng lớn của thời đại. Việt Nam đang ra sức phấn đấu, bứt tốc để có thể hiện thực hóa một tương lai hòa bình, ổn định, thịnh vượng và bền vững, không chỉ cho người dân Việt Nam, mà còn cho tất cả mọi quốc gia trên thế giới. Đó là tầm nhìn, là mục tiêu và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế hôm nay và mai sau", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định.

Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 79 có chủ đề "Không để ai bị bỏ lại phía sau: Hành động đoàn kết để thúc đẩy hòa bình, phát triển bền vững, phẩm giá con người vì các thế hệ hôm nay và tương lai". Phiên họp có sự tham dự của 155 người đứng đầu nhà nước và chính phủ của các quốc gia thành viên LHQ, cùng đại diện lãnh đạo các tổ chức quốc tế và khu vực.

Tại sự kiện, Tổng thư ký LHQ Antanio Guterres cảnh báo cạnh tranh địa chính trị, các cuộc xung đột chưa có hồi kết, biến đổi khí hậu, vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí mới nổi như "kho thuốc súng" đang chực chờ phát nổ, đẩy thế giới vào thảm họa.

Ông Guterres khẳng định cộng đồng quốc tế có thể vượt qua những thách thức đó nếu giải quyết được triệt để các nguyên nhân gốc rễ của chia rẽ toàn cầu là tình trạng bất bình đẳng, vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ.

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 79 Philemon Yang nhấn mạnh hợp tác quốc tế là công cụ để giải quyết các vấn đề toàn cầu và kiến tạo một tương lai tốt hơn cho tất cả người dân trên thế giới.

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước

Thanh Danh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020