Chuyên mục  


"Lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành đợt tập kích hiệp đồng bằng vũ khí chính xác tầm xa, trong đó có tên lửa siêu vượt âm Kinzhal và máy bay không người lái (UAV), nhằm vào các tập đoàn công nghiệp quốc phòng ở Lviv, nơi sản xuất và sửa chữa linh kiện điện tử cho tên lửa, UAV của quân đội Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong bản tin chiến sự hôm nay.

Thành phố Lviv, thủ phủ của tỉnh cùng tên, nằm cách biên giới giáp Ba Lan khoảng 60 km, là điểm tập kết quan trọng đối với vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraine.

Quân đội Nga cũng đề cập cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo nhằm vào tỉnh Poltava, miền trung Ukraine, khiến ít nhất 51 người chết và hơn 200 người bị thương trước đó một ngày.

"Mục tiêu là Trung tâm Huấn luyện Chung số 179 của Ukraine, nơi giảng viên nước ngoài đào tạo chuyên gia tác chiến điện tử và thông tin liên lạc cho các đơn vị quân đội Ukraine, cũng như lực lượng vận hành UAV tập kích mục tiêu dân sự trên lãnh thổ Nga", bản tin có đoạn.

Tiêm kích MiG-31 Nga mang tên lửa Kinzhal bay trên thủ đô Moskva tháng 5/2022. Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các cuộc tập kích đều đạt được mục đích đề ra và toàn bộ mục tiêu chỉ định đã bị đánh trúng.

Bộ tư lệnh không quân Ukraine cho biết Nga rạng sáng nay khai hỏa hai tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, 6 quả đạn hành trình Kh-101, hai tên lửa diệt hạm siêu thanh Kh-22, ba tên lửa hành trình Iskander-K và 29 UAV tự sát kiểu Shahed-136/131 nhằm vào hàng loạt tỉnh ở nước này.

"Lực lượng phòng không đã bắn hạ 22 UAV tự sát, ba quả đạn Iskander-K và 4 tên lửa Kh-101. Một máy bay không người lái bay tới Belarus, trong khi 6 chiếc còn lại không đến được mục tiêu, nhiều khả năng do bị chế áp điện tử", không quân Ukraine cho hay, nhưng không đề cập những quả tên lửa lọt qua lưới phòng thủ.

Theo giới chức thành phố Lviv, trận tập kích khiến ít nhất 7 người thiệt mạng, khoảng 40 người bị thương và làm hơn 70 công trình hư hại.

Bộ Quốc phòng Ba Lan cùng ngày thông báo điều động chiến đấu cơ xuất kích để bảo vệ không phận khi Nga tập kích Lviv. Đây là lần thứ ba tiêm kích Ba Lan làm nhiệm vụ này trong tuần qua. "Đây là đêm rất bận rộn với toàn bộ hệ thống phòng không Ba Lan", Bộ tổng tham mưu quân đội Ba Lan cho biết.

Vị trí thành phố Lviv và Poltava. Đồ họa: RYV

Quân đội Nga đã phóng hàng trăm tên lửa và UAV nhằm vào Ukraine trong 10 ngày qua. Một số kênh Telegram cho biết đây là phản ứng của Nga trước chiến dịch tấn công tỉnh Kursk mà Ukraine phát động từ đầu tháng 8.

Nga tuyên bố không nhắm mục tiêu vào dân thường trong xung đột với Ukraine, song tuyên bố cơ sở quân sự, hạ tầng năng lượng và giao thông của nước láng giềng là "mục tiêu quân sự hợp pháp".

Tỉnh trưởng Poltava Philip Pronin hôm 3/9 nói rằng tên lửa Nga đã đánh trúng tòa nhà của Học viện Thông tin Quân sự Poltava và bệnh viện gần đó. Đây là một trong các cuộc tập kích gây thương vong lớn nhất của Nga vào lãnh thổ Ukraine kể từ đầu xung đột. Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ra lệnh mở "cuộc điều tra đầy đủ và nhanh chóng" song không nêu thêm chi tiết.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters, AFP, RIA Novosti)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020