Chuyên mục  


"Lực lượng Nga đang có kế hoạch kiểm soát toàn bộ tỉnh Donetsk và Lugansk, cùng một phần tỉnh Kharkov tới bờ sông Oskol vào tháng 3", Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine (CDSU), viện nghiên cứu có trụ sở tại Kiev, ngày 3/2 đề cập tới dòng sông cắt ngang qua thành phố Kupyansk ở tỉnh Kharkov.

Theo CDSU, lực lượng Nga tập trung 40.000 quân, 500 xe tăng, 650 thiết giáp, 430 khẩu pháo và hơn 150 pháo tự hành trên hướng Kupyansk. Tổng số quân của lực lượng Nga trên hướng tiến công nhằm vào Kupyansk, tỉnh Kharkov và Lyman, tỉnh Donetsk lên tới 57.000 người.

"Tình trạng thiếu đạn hạn chế khả năng phản pháo của quân đội Ukraine", CDSU nhận định. Viện nghiên cứu này cho biết lực lượng Nga "đạt một số thành công nhỏ" trên hướng Kupyansk, tiến được khoảng 100 m trên hướng Lyman.

Vị trí Kupyansk, Lyman và một số đô thị lân cận. Đồ họa: RYV

Trên hướng Avdeevka, các đơn vị Nga tiến được 100-200 m trong khu vực nội đô và khu vực phía tây thành phố. Tuy nhiên, giới chức Nga "đang mở chiến dịch truyền thông nhằm hạ thấp kỳ vọng về thành công đáng kể trong đợt tiến công, đặc biệt tại Avdeevka", CDSU đánh giá, song không giải thích cụ thể lý do.

"Lực lượng Nga sử dụng ngày càng nhiều tên lửa đạn đạo trong các đợt tập kích nhằm vì quân đội Ukraine bị hạn chế năng lực đánh chặn loại vũ khí này", theo CDSU. "Nga sẽ tăng cường nỗ lực mua tên lửa đạn đạo từ nước ngoài".

Quân đội Ukraine chưa bình luận về đánh giá của CDSU.

Chuyên gia và truyền thông phương Tây cho biết các lữ đoàn xe tăng số 3 và số 4 của Ukraine đang phòng thủ tại Kupyansk cùng các khu dân cư xung quanh. Các đơn vị này có khoảng 20.000 quân với lượng đáng kể xe tăng, thiết giáp và pháo.

Tuy nhiên, vấn đề thật sự quân đội Ukraine đang đối mặt không phải quân số hay phương tiện chiến đấu mà là thiếu đạn.

Mỹ là một trong những nước chuyển đạn pháo 155 mm nhiều nhất cho Ukraine, song quốc hội nước này chưa thể thông qua gói viện trợ quân sự mới do tranh cãi giữa phe Cộng hòa và Dân chủ. Lượng đạn pháo mà lực lượng Ukraine sử dụng mỗi ngày tụt xuống khoảng 2.000 quả.

Trong khi đó, Nga vẫn duy trì được nguồn cung ổn định và bắn tới 10.000 quả đạn mỗi ngày. Ưu thế về đạn pháo cho phép Nga pháo kích liên tục vào vị trí của Ukraine mà không sợ bị phản pháo, vô hiệu hóa các cứ điểm trong khu đô thị của đối phương.

Trước nguy cơ viện trợ từ phương Tây giảm, đại tướng Valery Zaluzhny, tư lệnh quân đội Ukraine, ngày 1/2 thừa nhận nước này có thể buộc phải điều chỉnh chiến lược quân sự. Theo ông Zaluzhny, Ukraine cần tìm "cách thức và năng lực mới để giành lợi thế trước lực lượng Nga để chiến thắng".

Xe tăng T-72 Nga chuẩn bị tấn công vị trí Ukraine tháng 1/2023. Ảnh: BQP Nga

Nguyễn Tiến (Theo Reuters, AFP, Forbes)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020