Chuyên mục  


"Có khả năng các khu vực thậm chí ghi nhận nhiệt độ cao hơn hiện tại cho đến tuần thứ hai của tháng 5", Glaiza Escullar, quan chức dự báo thời tiết Philippines, nói hôm nay.

Dữ liệu từ cơ quan dự báo thời tiết ở Philippines chỉ ra nhiệt độ ở khu vực thủ đô Manila đạt mức cao kỷ lục 38,8 độ C trong ngày 27/4 với chỉ số cảm nhiệt lên tới 45 độ C. Chỉ số cảm nhiệt là mức nhiệt mà con người cảm thấy trong điều kiện độ ẩm xác định.

Người đàn ông Philippines tìm cách hạ nhiệt giữa nắng nóng đỉnh điểm ở Manila ngày 28/4. Ảnh: AFP

Các tháng 3, 4 và 5 là thời điểm nóng nhất và khô nhất trong năm ở Philippines, song thời tiết năm nay trở nên nghiêm trọng hơn do hiện tượng El Nino. Khu đô thị Camiling ở tỉnh Tarlac, phía bắc Manila, ghi nhận nhiệt độ 40,3 độ C ngày 27/4, là nơi có mức nhiệt cao nhất Philippines trong năm nay.

Nancy Bautista, 65 tuổi, chủ sở hữu khu nghỉ dưỡng ở tỉnh Cavite gần Manila, cho biết "đây là thời điểm nóng nhất mà tôi từng trải qua ở đây".

Khi nhiệt độ tăng cao, Gerise Reyes, 31 tuổi, dự định đưa con gái 2 tuổi tới trung tâm mua sắm gần Manila.

"Ở nhà quá nóng. Đây là thời điểm nóng nhất tôi từng thấy, đặc biệt khoảng thời gian 10h-16h mỗi ngày", cô nói. "Chúng tôi cần một chiếc điều hòa miễn phí để giảm hóa đơn tiền điện ở nhà".

Bộ Giáo dục Philippines hôm nay cho biết nước này sẽ đình chỉ các lớp học trực tiếp ở tất cả trường công trong hai ngày 29-30/4 do nắng nóng và tài xế xe jeepney đình công trên toàn quốc. Nhiều trường học ở Philippines không có điều hòa, trong khi lớp học thường đông đúc và thiếu thông thoáng, khiến học sinh khó có thể đảm bảo học tập trong điều kiện nắng nóng bất thường.

Tài xế jeepney ở Philippines dự kiến tổ chức đình công 3 ngày trên toàn quốc bắt đầu ngày 29/4 để phản đối kế hoạch loại bỏ dần loại phương tiện quen thuộc nhưng phát nhiều khói thải này.

Cơ quan thời tiết và khí hậu của Liên Hợp Quốc tuần trước cho biết châu Á đang nóng lên với tốc độ quá nhanh. Philippines được xếp vào danh sách các nước dễ bị tổn thương nhất vì tác động của biến đổi khí hậu.

Thanh Tâm (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020