Chuyên mục  


Nga đang hoàn tất việc chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5, với nhiều thiết bị quân sự do Mỹ và đồng minh NATO sản xuất mà lực lượng Nga thu được trên chiến trường Ukraine sẽ được trưng bài tại triển lãm Poklonnaya Gora ở Moskva.

Theo đó, 30 thiết giáp từ 12 quốc gia sẽ được trưng bày khi triển lãm khai mạc ngày 1/5, trong đó có các loại vũ khí do Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Czech, Thụy Điển, Áo và Australia sản xuất hoặc cung cấp.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội ngày 27/4 cho thấy xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất đã được đưa đến Công viên Chiến thắng, nơi có bảo tàng về cuộc chiến tranh vệ quốc của Nga năm 1812 và 1945. Xe tăng hầu như không hư hại gì, sau khi lực lượng Nga thu được ở Avdeevka tháng trước.

nga-mo-trien-lam-vu-khi-phuong-tay-thu-tu-chien-truong-ukrai-1714287700.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=8xcNM9uGDAnj9PPzzk786w
Nga mở triển lãm vũ khí phương Tây thu từ chiến trường Ukraine

Xe tăng Leopard 2 được đưa tới Công viên Chiến thắng ở Moskva ngày 27/4. Video: RT

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 do Liên Xô thiết kế cũng được đưa tới sự kiện triển lãm. Ukraine được cho đã mất hàng trăm chiếc T-72 trong cuộc chiến với Nga.

Bên cạnh đó, Nga dự kiến trưng bày các mẫu xe bọc thép M113 của Mỹ, xe chiến đấu bộ binh Bradley, Marder do Đức sản xuất, YPR-765 của Hà Lan và Kirpi MRAP của Thổ Nhĩ Kỳ.

Xe thiết giáp hạng nặng Azovets do Ukraine phát triển và biến mất hồi năm 2016 cũng được đưa tới địa điểm này. Azovets chưa bao giờ xuất hiện trên chiến trường song lực lượng Nga tìm thấy nó tại căn cứ gần Mariupol.

Xe tăng Leopard 2 được nhóm sửa chữa và sơ tán Nga chuyển đến đơn vị sửa chữa của Quân khu Trung tâm (CVO) từ hướng Avdeevka vào giữa tháng 4. Marder được đưa khỏi khu vực gần Avdeevka vào cuối tháng 3.

Triển lãm sẽ diễn ra trong suốt tháng 5, khi Nga kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến II. Một số thiết bị sau đó có thể được trưng bày tại Bảo tàng Xe tăng Kubinka ở Công viên Patriot, ngoại ô Moskva.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng triển lãm trên Poklonnaya Gora sẽ thu hút sự quan tâm lớn của người Nga, bởi "họ nên nhìn thấy những thiết bị bị đánh bại".

Một chiếc xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley (thứ hai từ trái sang) chụp tại Công viên Chiến thắng ở Moskva ngày 26/4. Ảnh: Sputnik

Huyền Lê (Theo RT, RIA Novosti)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020