Chuyên mục  


Binh sĩ IRGC duyệt binh tại thủ đô Tehran của Iran hồi tháng 9/2018. Ảnh: Reuters.

"Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là phương tiện để chính phủ Iran điều hành và thực thi chính sách khủng bố toàn cầu", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay phát biểu sau khi liệt IRGC vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Động thái này là bước leo thang lớn trong chính sách gây áp lực của chính quyền Tổng thống Trump lên Iran, bắt đầu từ việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào tháng 5 năm ngoái và áp dụng các biện pháp trừng phạt từng bị đình chỉ theo thỏa thuận năm 2015.

"Quyết định này sẽ làm rõ mối đe dọa từ việc giao dịch hoặc hỗ trợ IRGC. Nếu hợp tác với IRGC, bạn sẽ bị coi là hỗ trợ khủng bố", Trump nói thêm. Washington coi hàng chục tổ chức và cá nhân liên quan tới IRGC là khủng bố, nhưng chưa từng nhằm vào lực lượng này trước đó.

IRGC thành lập sau cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979. Quds, lực lượng viễn chinh của họ, đã tham gia cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm phiến quân chống chính quyền Syria.

Đây cũng là lần đầu tiên Mỹ liệt lực lượng quân sự của một quốc gia vào danh sách khủng bố. Giới phân tích cảnh báo động thái của Trump có thể khiến những quốc gia đối địch với Washington áp dụng biện pháp tương tự nhằm vào quan chức tình báo và quốc phòng Mỹ.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020