Chuyên mục  


Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) ngày 20/8 tổ chức họp báo về một quân nhân Nga đã đào tẩu sang nước này. Binh sĩ trên có hô hiệu "Silver", từng đảm nhiệm vai trò phi công thiết bị bay không người lái góc nhìn thứ nhất (drone FPV) trong một đơn vị trừng giới Storm-Z của Nga.

Storm-Z là lực lượng được Nga xây dựng từ các cựu tù nhân và binh sĩ vi phạm kỷ luật, thường thực hiện các nhiệm vụ xung kích nguy hiểm nhất trên tiền tuyến.

Silver, 24 tuổi và đến từ vùng Siberia, cho biết anh đã vỡ mộng với chiến dịch của Nga tại Ukraine, sau khi chứng kiến một số hành vi của đơn vị mình trong quá trình tham chiến. Do đó, đầu năm 2024, Silver liên lạc với Quân đoàn Tự do Nga (FRL), nhóm dân quân thân Ukraine.

FRL cho biết binh sĩ này trong nhiều tháng sau đó hoạt động như một "nội gián", cung cấp nhiều thông tin quan trọng về vị trí và hoạt động của lực lượng Nga trong khu vực.

Quân nhân Silver trong buổi họp báo của GUR ngày 20/8. Ảnh: GUR

Các bên đã lên kế hoạch trong nhiều tháng để đưa Silver đào tẩu sang Ukraine theo chương trình "Tôi muốn sống", sáng kiến do chính phủ Ukraine thành lập để liên lạc với các binh sĩ Nga muốn đầu hàng.

Sau khi mọi thứ sẵn sàng, Silver chọn thời cơ thích hợp để thực hiện kế hoạch đào tẩu mang tên "Ocheret" do GUR điều phối. Quân nhân này cho biết đã thả lựu đạn vào ống thông gió dẫn xuống tầng hầm được đơn vị dùng làm trụ sở. Chỉ huy của Silver và một số sĩ quan Nga khác khi đó đang ngủ bên trong.

"Có khoảng 15 người ở tầng hầm. Căn phòng này có một cái ống thông gió ở ngay phía trên giường của chỉ huy, ngay cạnh lối vào hầm. Chúng tôi quyết định sẽ thả một hoặc hai quả lựu đạn vào cái ống", Silver nhớ lại.

FRL sau đó đăng video quay từ camera giấu kín, được cho là ghi lại khoảnh khắc Silver thả lựu đạn vào tầng hầm. Video cho thấy một số người đàn ông mặc quân phục đang nghỉ ngơi thì vụ nổ bùng lên. Chỉ huy của Silver và một số sĩ quan khác đã bị thương nặng, theo FRL.

linh-nga-kich-no-bom-lam-bi-thuong-chi-huy-roi-dao-tau-sang--1724228133.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=5RSyd4bc0VH5zsDksmMwfg
Lính Nga 'kích nổ bom làm bị thương chỉ huy’ rồi đào tẩu sang Ukraine

Khoảnh khắc được cho là lúc Silver ném lựu đạn vào trụ sở đơn vị trong video đăng ngày 20/8. Video: FRL

Tận dụng tình trạng hỗn loạn, Silver đã trốn thoát theo tuyến đường vạch sẵn, xuyên qua tiền tuyến và tới được lãnh thổ do Ukraine kiểm soát. Trong quá trình thẩm vấn, quân nhân này đã cung cấp tin tình báo giá trị liên quan tới vị trí, số lượng và kế hoạch tác chiến của lực lượng Nga tại một khu vực trên tiền tuyến, theo phát ngôn viên GUR.

Silver nói khi còn phục vụ trong quân đội Nga, anh chỉ làm nhiệm vụ trinh sát và chưa từng sát hại quân nhân Ukraine nào. Phát ngôn viên của GUR cho biết binh sĩ này đã trở thành tân binh của FRL.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Đây không phải lần đầu tình báo Ukraine tuyên bố thuyết phục thành công binh sĩ Nga đào tẩu sang nước này hoặc thực hiện hoạt động phá hoại. Trường hợp nổi bật nhất là sự việc của phi công Nga Maxim Kuzminov, người đã đào ngũ sang Ukraine cùng một trực thăng Mi-8 vào tháng 8/2023.

Sau khi nhận được 500.000 USD tiền thưởng, Kuzminov đã chuyển tới sống tại Tây Ban Nha, song đã bị ám sát tại đây. Giới chức Nga từng công khai ý định muốn trừng phạt Kuzminov, nhưng không nhận trách nhiệm về sự việc.

Phạm Giang (Theo Kyiv Post, CNN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020