Chuyên mục  


"Cánh quân phía Nam (Yug) cải thiện tình hình dọc theo chiến tuyến và gây thiệt hại cho Lữ đoàn Cơ giới số 93 và Lữ đoàn Xung kích Đường không số 80 Ukraine", Bộ quốc phòng Nga ngày 28/4 thông báo. "4 đợt phản công của Lữ đoàn Xung kích Đường không số 92 Ukraine gần Chasov Yar bị đẩy lùi".

Cơ quan này cho biết lực lượng Ukraine trong khu vực mất 360 binh sĩ, hai xe chiến đấu bộ binh, 17 xe cơ giới, hai lựu pháo D-20 152 mm, hai lựu pháo D-30 122 mm, một pháo chống tăng MT-12 Rapira 100 mm, hai tổ hợp tác chiến điện tử Anklav-N và một kho đạn.

"Các đơn vị của cánh quân Trung tâm (Tsentr) đã giải phóng làng Novobakhmutovka, Donetsk", Bộ Quốc phòng Nga đề cập tới khu dân cư nằm cách thành phố Avdeevka khoảng 10 km về phía bắc.

Vị trí làng Novobakhmutovka, tỉnh Donetsk. Đồ họa: RYV

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine mất 380 binh sĩ, một xe tăng, một xe chiến đấu bộ binh và 5 xe cơ giới trong các trận giao tranh với cánh quân Tsentr.

Lực lượng Nga tại khu vực phản pháo và phá hủy hai lựu pháo M777, ba pháo M101, một pháo tự hành M109 Paladin, ba lựu pháo D-30 và một pháo chống tăng MT-12 của Ukraine.

Trước đó một ngày, Bộ quốc phòng Nga cho biết các đơn vị nước này tại tỉnh Donetsk đang tiến sâu hơn qua phòng tuyến đối phương sau khi kiểm soát một số khu dân cư.

Dự án dữ liệu tình báo nguồn mở DeepState của Ukraine hồi đầu tuần đổ lỗi cho chỉ huy các đơn vị nước này trong khu vực về "sự sụp đổ của phòng tuyến trên toàn khu vực, gây ra tổn thất đáng kể".

Giới chỉ huy quân đội Ukraine thừa nhận Nga đạt một số thành công chiến thuật tại tỉnh Donetsk và tình hình của họ đã xấu đi. Thượng tướng Kyrylo Budanov, lãnh đạo cơ quan tình báo quân đội Ukraine (GUR), cảnh báo tình hình chiến trường có thể trở nên tồi tệ hơn đối với lực lượng nước này trong tháng tới.

Lực lượng Nga gần đây kiểm soát phần lớn làng Ocheretino chỉ trong vài ngày, sau khi Lữ đoàn Cơ giới số 115 Ukraine không tới khu vực để thay thế cho Lữ đoàn Cơ giới số 47 đã rút về tuyến sau.

Các chỉ huy Ukraine buộc phải yêu cầu lữ đoàn 47 quay lại phản kích, đồng thời điều Lữ đoàn Cơ giới số 100 đến bịt lỗ hổng ở phía bắc và phía tây làng Ocheretino.

Pháo tự hành 2S3 Akatsiya Nga tập kích vị trí Ukraine ngày 3/4. Ảnh: BQP Nga

Ukraine đang chờ lô vũ khí mới trong khoản viện trợ trị giá 61 tỷ USD mới được Mỹ thông qua sau nhiều tháng trì hoãn, kỳ vọng chúng sẽ giúp họ ổn định lại tình hình chiến trường.

Tuy nhiên, Nga vẫn có lợi thế về nhân lực và vũ khí, còn Ukraine có thể mất rất nhiều thời gian mới có thể giành lại những khu vực họ để mất trong thời gian qua.

Một số quan chức Mỹ đặt câu hỏi về chiến thuật và ưu tiên sắp tới của Ukraine, đặc biệt là sau khi chiến dịch phản công quy mô lớn của nước này năm ngoái thất bại, gây tổn hại đáng kể đến sức chiến đấu và sĩ khí.

Nguyễn Tiến (Theo RIA Novosti, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020