Chuyên mục  


"Đơn vị quân cảnh Nga đã chặn đoàn xe của 'liên quân chống khủng bố quốc tế', gồm 6 xe chiến đấu bộ binh Bradley và hai xe bán tải, tại khu vực làng Sarmoak-Faukani thuộc tỉnh Hasaka ở đông bắc Syria vào trưa 8/5. Đoàn xe sau đó phải quay đầu và rời đi theo hướng ngược lại", tướng Yuri Popov, phó giám đốc Trung tâm Hòa giải Các bên tham chiến tại Syria của Nga, cho biết.

Quan chức Nga nói rằng đoàn xe "không thông báo trước qua đường dây nóng giảm căng thẳng", nhưng không công bố thêm chi tiết. Tướng Popov cũng cáo buộc chiến đấu cơ Mỹ và đồng minh nhiều lần xâm phạm không phận Syria trong những ngày qua.

Giới chức Mỹ chưa bình luận về thông tin.

Đoàn xe quân cảnh Nga triển khai ở tỉnh Idlib của Syria hồi tháng 3/2020. Ảnh: RIA Novosti

Nga triển khai lực lượng tới Syria từ năm 2015 theo đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad nhằm hỗ trợ quân đội chính phủ nước này chống phiến quân Hồi giáo và các nhóm nổi dậy. Nga sau đó rút một phần lực lượng tại Syria và tiếp tục vận hành hai căn cứ quân sự tại quốc gia Trung Đông tới nay.

Mỹ duy trì lượng nhỏ binh sĩ tại Syria để hỗ trợ chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và bảo vệ các cơ sở khai thác dầu mỏ, vốn do lực lượng người Kurd kiểm soát. Khoảng 700 lính Mỹ đóng ở căn cứ gần thành phố Al-Hasakah, thủ phủ của tỉnh cùng tên, và 200 binh sĩ đồn trú tại căn cứ al-Tanf gần biên giới Syria - Jordan.

Syria và Nga cáo buộc Mỹ triển khai bất hợp pháp quân đội tại quốc gia Trung Đông, còn Lầu Năm Góc tuyên bố lính Mỹ chỉ rời đi khi IS hoàn toàn bị xóa sổ và các lực lượng đồng minh với họ ở Syria được bảo vệ.

Vị trí thành phố al-Hasakah, Syria. Đồ họa: Al Jazeera

Nga và Mỹ hồi năm 2019 thống nhất quy tắc hoạt động và duy trì đường dây nóng để tránh các sự cố ngoài ý muốn có thể làm gia tăng căng thẳng.

Binh sĩ Mỹ và Nga thường xuyên chạm trán trong các chuyến tuần tra tại Syria nhưng rất hiếm khi xảy ra va chạm. Hai bên thường tự thỏa thuận tại chỗ để tiếp tục nhiệm vụ, hoặc đua tốc độ và tìm cách truy cản đối phương trên đường nhưng không để xảy ra tai nạn.

Vũ Anh (Theo Zvezda)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020