Chuyên mục  


Trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm nay, lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (RN) Marine Le Pen khen ngợi Kylian Mbappe là "cầu thủ rất giỏi", nhưng nhấn mạnh anh không phải người có quyền chỉ đạo cử tri về cách bỏ phiếu.

"Mbappe không đại diện cho những người Pháp có gốc gác nhập cư, bởi số lượng những người phải sống với lương tối thiểu, không thể sở hữu nhà vượt xa những người như anh ta. Tình trạng giới nhà giàu, diễn viên, cầu thủ và ca sĩ kêu gọi người dân Pháp, nhất là những người có mức lương 1.300-1.400 euro mỗi tháng, nên bỏ phiếu cho ai đang ngày càng gây phản cảm trên khắp đất nước", bà nói.

Bà Marine Le Pen trong sự kiện ở miền bắc Pháp hôm 30/6. Ảnh: AFP

Bà Le Pen cho rằng người Pháp "đã chán ngấy việc bị lên lớp và hướng dẫn bỏ phiếu", nhấn mạnh cuộc bầu cử hiện nay là biện pháp giúp người dân giành lại quyền kiểm soát số mệnh và bỏ phiếu theo nguyện vọng của họ. "Tôi nghĩ các ngôi sao và người nổi tiếng nên thể hiện kiềm chế vào thời điểm cư dân đang chuẩn bị đi bầu cử", lãnh đạo RN nói thêm.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, bà Le Pen tuyên bố thủ tướng do RN đề cử sẽ ngăn chặn mọi kế hoạch triển khai binh sĩ Pháp đến Ukraine, đồng thời cấm Kiev sử dụng tên lửa tầm xa do Paris cung cấp để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh các dự báo mới nhất cho thấy đảng RN của bà Le Pen sẽ giành nhiều ghế nhất trong quốc hội Pháp.

Trước thềm bầu cử quốc hội Pháp, Mbappe từng kêu gọi các cử tri chống lại tư tưởng cực đoan, chia rẽ và kêu gọi giới trẻ đi bỏ phiếu, mô tả tình hình chính trị Pháp hiện nay là "thời điểm quan trọng, chưa từng có trong lịch sử".

Đội trưởng tuyển Pháp hôm 4/7 mô tả kết của vòng bầu cử quốc hội đầu tiên "thật thê thảm" sau khi RN giành chiến thắng, hy vọng kết quả vòng bầu cử hai vào ngày 7/7 sẽ thay đổi và mọi người sẽ không bầu cho RN.

Kylian Mbappe tại Dusseldorf, Đức, ngày 1/7. Ảnh: AFP

Phe trung dung của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phe cánh tả đang nỗ lực ngăn RN giành 289 ghế cần thiết để chiếm đa số tuyệt đối trong quốc hội.

Trước thềm bầu cử cuối tuần này, hơn 200 ứng viên nghị sĩ từ phe trung dung và liên minh cánh tả đã rút lui. Họ làm vậy khi thấy cơ hội chiến thắng của mình ở khu vực bầu cử không cao, nên muốn ứng viên khác thu hút được nhiều cử tri hơn thay vì bị phân tán phiếu bầu, với hy vọng người đó đánh bại được ứng viên RN.

Sau hai vòng bầu cử quốc hội Pháp, đảng nào chiếm đa số tuyệt đối có thể thành lập chính phủ cầm quyền. Nếu không giành được đa số tuyệt đối, họ phải tìm cách lập liên minh với các đảng khác để lên nắm quyền và bầu thủ tướng.

Vũ Anh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020